Tìm hiểu về phương pháp STEAM trong giáo dục mầm non

Phương pháp STEAM trong giáo dục mầm non đã và đang ngày càng phổ biến. Bởi trong thời đại hiện nay, nhu cầu giáo dục đòi hỏi phải thay đổi phương pháp, tạo điều kiện cho trẻ em phát triển toàn diện, đặc biệt là ở độ tuổi mầm non. Bài viết này sẽ trình bày về khái niệm, lợi ích của phương pháp này, cũng như cách triển khai cụ thể của STEAM trong giáo dục mầm non.

STEAM là gì?

STEAM là phương pháp giáo dục sớm dành cho trẻ mầm non, tích hợp kiến thức từ 5 bộ môn:

  • Science – Khoa học

  • Technology – Công nghệ

  • Engineering – Kỹ thuật

  • Art – Nghệ thuật

  • Mathematics – Toán học

phương pháp STEAM trong giáo dục mầm non
STEAM là gì?

Phương pháp giáo dục STEAM tập trung phát triển kỹ năng và tư duy cho trẻ thông qua việc trải nghiệm thực tế. Trẻ không chỉ được trau dồi kiến thức mà còn được xây dựng, bồi đắp thêm các kỹ năng mềm; giúp trẻ có thêm tự tin khi giao tiếp với môi trường xung quanh.

Sơ lược phương pháp STEAM trong giáo dục mầm non

Phương pháp STEAM trong giáo dục mầm non tập trung vào việc khuyến khích trẻ phát triển khả năng tư duy sáng tạo, giải quyết vấn đề và các kỹ năng về kỹ thuật. Điều này được thực hiện bằng cách kết hợp các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật, nghệ thuật và toán học (STEAM) vào các hoạt động giáo dục mầm non.

Với phương pháp này, giáo viên sẽ thiết kế các hoạt động giáo dục bằng cách kết hợp các lĩnh vực STEAM. Ví dụ, trẻ có thể được yêu cầu tham gia vào các hoạt động tạo mô hình, thiết kế và xây dựng đồ chơi bằng cách sử dụng các nguyên tắc kỹ thuật và khoa học cơ bản. Trẻ cũng có thể được yêu cầu tham gia vào các hoạt động nghệ thuật như vẽ tranh hoặc sáng tác câu chuyện liên quan đến các khái niệm khoa học hoặc kỹ thuật.

phương pháp STEAM trong giáo dục mầm non
Tổng quan về phương pháp STEAM trong giáo dục mầm non

Có thể bạn quan tâm: Tài liệu STEAM mầm non hữu ích cho giáo viên mầm non

Lợi ích của phương pháp STEAM trong giáo dục mầm non

Một số lợi ích to lớn mà phương pháp STEAM trong giáo dục mầm non mang lại:

Phát triển kỹ năng tư duy sáng tạo, giải quyết vấn đề và kỹ năng kỹ thuật

STEAM trong giáo dục mầm non giúp trẻ phát triển kỹ năng tư duy sáng tạo, giải quyết vấn đề và kỹ năng kỹ thuật thông qua các hoạt động thực tế. Các hoạt động này khuyến khích trẻ nghĩ ra các giải pháp và tìm cách giải quyết các vấn đề xảy ra trong cuộc sống hàng ngày.

Việc tham gia các hoạt động của phương pháp STEAM trong giáo dục mầm non cũng giúp trẻ phát triển kỹ năng kỹ thuật. Bao gồm việc sử dụng công cụ, thiết bị và vật liệu để tạo ra các sản phẩm đơn giản. Từ đó giúp trẻ nâng cao kỹ năng của mình trong các lĩnh vực khác nhau.

Khuyến khích tinh thần học hỏi và khả năng sáng tạo

Chương trình giáo dục STEAM mầm non không chỉ giúp trẻ phát triển khả năng sáng tạo, giải quyết vấn đề và kỹ năng kỹ thuật, mà còn giúp xây dựng tinh thần học hỏi, khám phá và tò mò cho các em. Các hoạt động STEAM thường xoay quanh các dự án thực tế, cho phép trẻ tự tay thực hiện các thí nghiệm, tìm tòi, khám phá và tìm hiểu kiến thức mới.

phương pháp STEAM trong giáo dục mầm non
Lợi ích của phương pháp STEAM trong giáo dục mầm non

Việc trải nghiệm và khám phá thế giới xung quanh theo môi trường giáo dục STEAM sẽ giúp trẻ hình thành thói quen học hỏi, tò mò và tìm tòi. Ngoài ra còn khuyến khích các em có những trải nghiệm thực tế và kích thích sự phát triển toàn diện của trí não.

Với môi trường thoải mái vừa học vừa chơi, các em được hưởng một không khí vui vẻ và sôi nổi trong những tiết học lý thuyết kết hợp thực hành thú vị, giúp các bé dễ dàng tiếp thu kiến thức. Việc học thông qua trải nghiệm cũng giúp các con tiếp thu hiệu quả hơn.

Bên cạnh đó, STEAM còn khơi gợi niềm đam mê và cảm hứng học tập cho trẻ, giúp các bé trở nên chủ động trong việc tìm hiểu kiến thức và phát triển tối đa khả năng tư duy logic cùng năng lực giải quyết vấn đề.

Phát triển tinh thần hợp tác

Các chương trình, môi trường giáo dục STEAM thường xây dựng những bài học thú vị, cho phép trẻ em có cơ hội làm việc nhóm và hợp tác với bạn bè. Các con sẽ thảo luận và đóng góp ý kiến để tìm ra giải pháp cho các vấn đề được đưa ra. Nhờ đó, mỗi bài học sẽ cung cấp cho trẻ những góc nhìn và cơ hội học tập đa dạng, từ đó phát triển kỹ năng làm việc nhóm, giao tiếp, khả năng lắng nghe và truyền đạt thông tin của trẻ một cách tốt hơn.

phương pháp STEAM trong giáo dục mầm non
Phương pháp STEAM giúp trẻ phát triển tinh thần hợp tác

Cách thức triển khai phương pháp STEAM trong giáo dục mầm non

Có thể chia các công đoạn triển khai phương pháp giáo dục STEAM mầm non thành 5 giai đoạn chính:

Giai đoạn lập kế hoạch

Ở giai đoạn này, giáo viên sẽ xác định chủ đề hoặc vấn đề cần giải quyết cho các em học sinh. Sau đó lên kế hoạch cho các hoạt động giảng dạy STEAM trong giáo dục mầm non phù hợp với độ tuổi và năng lực của các bé. Giáo viên cần cung cấp đầy đủ tài liệu và vật liệu cần thiết cho các hoạt động, bao gồm cả dụng cụ, nguyên liệu và sách vở hướng dẫn.

Giai đoạn trang trí góc STEAM mầm non

Trang trí góc học STEAM là một phần không thể thiếu trong việc triển khai chương trình giáo dục STEAM mầm non. Đây là nơi trẻ có thể tìm hiểu và thực hành các hoạt động liên quan đến STEAM, đồng thời thúc đẩy sự tò mò và sáng tạo của các em.

  • Tạo ra một không gian linh hoạt cho các hoạt động STEAM bằng cách sử dụng bàn, ghế và các đồ dùng khác dễ dàng di chuyển và thay đổi vị trí.

  • Sắp xếp các dụng cụ STEAM như các bộ xây dựng, bộ thực hành khoa học, thiết bị đo lường, đất nặn, màu vẽ, vải, mô hình, vật liệu tái chế,….cùng với đó là một số sách hướng dẫn ở nơi trẻ dễ tiếp cận và sử dụng.

  • Sử dụng các màu sắc tươi sáng và hấp dẫn để thu hút sự chú ý của trẻ và tạo ra một không gian vui nhộn, tươi mới.

  • Sử dụng hình ảnh, poster và bảng thông tin để giới thiệu các hoạt động STEAM. Trên bảng cung cấp thông tin hữu ích về các chủ đề liên quan đến khoa học, công nghệ, kỹ thuật, nghệ thuật và toán học.

Giai đoạn thực hiện các hoạt động STEAM

phương pháp STEAM trong giáo dục mầm non
Các bước triển khai phương pháp STEAM trong giáo dục mầm non

Ở giai đoạn này, các em học sinh sẽ tham gia các hoạt động STEAM đã được chuẩn bị trước đó. Các hoạt động này có thể bao gồm xây dựng mô hình, thử nghiệm khoa học, tìm hiểu về nghệ thuật, và các hoạt động kỹ thuật khác. Trong suốt quá trình này, giáo viên cần hướng dẫn các em học sinh để giúp các bé hiểu rõ những khái niệm, những nguyên tắc đằng sau mỗi bài học để có thể áp dụng chúng vào các hoạt động thực tế.

Giai đoạn thảo luận và phân tích kết quả

Sau khi hoàn thành các hoạt động STEAM, giáo viên cần tạo ra không gian để các em học sinh có thể thảo luận về kết quả của các hoạt động. Các em cần được khuyến khích để chia sẻ ý kiến, nhận xét và đưa ra các câu hỏi để thúc đẩy sự tò mò, sáng tạo. Như vậy thì phương pháp STEAM trong giáo dục mầm non mới hiệu quả.

Giai đoạn đánh giá và phát triển

Ở giai đoạn cuối cùng khi triển khai phương pháp giáo dục STEAM mầm non, giáo viên cần đánh giá kết quả của các hoạt động để phát triển các kế hoạch giảng dạy tốt hơn trong tương lai. Các em cũng cần được đánh giá để giáo viên có thể theo dõi tiến bộ của họ và cung cấp phản hồi tích cực để phát triển năng lực của các em.

Lời kết

Có thể thấy rằng phương pháp STEAM trong giáo dục mầm non là một cách tiếp cận hiệu quả để giúp trẻ phát triển nhiều kỹ năng cần thiết. Mong rằng bài viết đã cung cấp cho bạn đọc những thông tin hữu ích về phương pháp này. Ngoài ra, các bạn cũng có thể tham khảo thêm các giờ học lập trình và khoa học của Gakken STEAM Program.

Chương trình học GSP (Gakken STEAM Program) là một sản phẩm giáo dục độc đáo được Tập đoàn Gakken Holdings (Nhật Bản) nghiên cứu và biên soạn riêng cho trẻ em Việt Nam. Với sự kết hợp giữa hai bộ môn Khoa học và Lập trình, GSP mang đến cho các em nhỏ một trải nghiệm học tập toàn diện và đầy thú vị. Hãy liên hệ với KiddiHub và Gakken để được tư vấn cụ thể hơn nhé!

Đọc thêm: Giáo án STEAM khám phá quả trứng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *