Những gợi ý khi ứng dụng phương pháp STEAM trong trường mầm non

Ứng dụng phương pháp STEAM trong trường mầm non nhằm đáp ứng tính thiết thực của nhu cầu xã hội, giúp trẻ có được tư duy đột phá thông qua thực hành thường xuyên, kích thích khả năng sáng tạo của trẻ ngay từ nhỏ. Bởi sự phát triển nhanh chóng của kinh tế, xã hội, khoa học kỹ thuật… hầu như đòi hỏi sức sáng tạo to lớn của con người nên phương pháp STEAM đang ngày được áp dụng rộng rãi trong giáo dục mầm non.

Phương pháp giáo dục STEM là gì và ưu điểm của phương pháp này

Trước tiên, cha mẹ cần hiểu rằng khái niệm STEAM là viết tắt của Science, Technology, Engineering, Arts và Math. Vì vậy, có thể hiểu đây là một sự đổi mới dành cho trẻ trong phương pháp giáo dục STEAM mầm non tích hợp năm yếu tố khoa học – công nghệ – kỹ thuật – nghệ thuật – toán học.

Trong quá trình làm quen với việc ứng dụng phương pháp STEAM trong trường mầm non, trẻ đồng thời cũng sẽ được học hỏi và phát triển 5 khía cạnh trên thông qua các bài giảng lý thuyết và các hoạt động thực hành. Như vậy, STEAM được coi là một phương pháp giáo dục hiện đại thiết thực mà bất kỳ bậc cha mẹ nào cũng nên cho con mình làm quen.

ứng dụng phương pháp STEAM trong trường mầm non
Khái niệm cơ bản về STEAM

Vậy thì so với các phương pháp học truyền thống, phương pháp giáo dục STEAM mầm non có ưu điểm gì? Không phải ngẫu nhiên mà chương trình STEAM được các chuyên gia, giáo viên, học sinh và phụ huynh ca ngợi như một chương trình học tập quan trọng dành cho trẻ em.

Theo đánh giá, STEAM mang đến nhiều ưu điểm vượt trội cho học sinh, sinh viên như:

  • Tăng khả năng sáng tạo

Sinh viên được cung cấp kiến ​​thức toàn diện hoàn toàn trên 5 lĩnh vực thông qua học lý thuyết và trải nghiệm thực tế nên sinh viên dễ dàng tiếp thu, ghi nhớ và vận dụng kiến ​​thức vào thực tế tốt hơn.

  • Phát triển được nhiều kỹ năng làm việc nhóm

Từ các giáo án STEAM mầm non cho đến giáo án STEAM tại các trường đại học luôn đề cao việc tạo cho người học một môi trường thoải mái, tự do, để trẻ phát triển và khám phá một cách hoàn toàn tự nhiên dưới sự giám sát, hướng dẫn của giáo viên. Giáo viên và trợ giảng sẽ có thể chủ động tạo ra các tình huống hợp tác nhóm, trao đổi nhóm theo từng chủ đề khóa học, từ đó để người học có thể phát huy được khả năng làm việc nhóm.

  • Trẻ học cách giải quyết vấn đề

Khuyết điểm của trẻ em Việt Nam là tương đối thiếu độc lập và rất phụ thuộc vào cha mẹ, người lớn, ứng dụng phương pháp STEAM trong trường mầm non hiện tại đã khắc phục được khuyết điểm này. Không chỉ làm việc theo nhóm, trẻ còn học cách tự giải quyết vấn đề dựa trên bài học hoặc tình huống giả định do giáo viên đưa ra. Đây là cách phát triển tính tự lập ở trẻ rất hiệu quả và đã được áp dụng trong nhiều chương trình học ở khắp nơi trên thế giới.

ứng dụng phương pháp STEAM trong trường mầm non
Các kỹ năng trẻ có được khi học theo phương pháp STEAM
  • Điều kiện tiên quyết để tạo ra một tương lai tốt hơn cho trẻ

Dựa trên các báo cáo về thực tế về tỷ lệ việc làm hiện tại, ngành Giáo dục STEAM đang có xu hướng tăng mạnh. Điều này không có gì ngạc nhiên, bởi kiểu giáo dục này mang tính thực tiễn sâu sắc, đề cao trải nghiệm và kỹ năng nên hầu hết các em đều thích nghi tốt ngay từ khi ngồi trên lớp và có kiến ​​thức vững chắc.

Phương pháp STEAM trong giáo dục ở Việt Nam như thế nào?

Không chỉ ở phương Tây, ứng dụng phương pháp STEAM trong trường mầm non còn rất phổ biến ở Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc,… trong đó có Việt Nam và các nước châu Á khác.

Hiện tại, Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam đã có kế hoạch đưa giáo dục STEAM vào chương trình giảng dạy quốc gia một cách rộng rãi, từ cấp mầm non trong thời gian tới. Các trường quốc tế, trường công lập trọng điểm đã bố trí phòng học, câu lạc bộ STEAM, mở nhiều lớp ngoại khóa STEAM giúp học sinh, giáo viên và phụ huynh làm quen với phương pháp giáo dục này.

Ngoài ra, nhiều trường, sở giáo dục và đào tạo các tỉnh, thành phố tích cực phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo thiết kế các khóa học ngoại khóa, dự án STEAM, tiết học STEAM mầm non để học sinh tham gia. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng đẩy mạnh phát triển giáo dục STEAM thông qua việc hợp tác với các công ty đa quốc gia, công ty nước ngoài, tổ chức nhiều dự án, cuộc thi STEAM như: cuộc thi STEAM trẻ, dự án tiếng Anh qua STEAM, kỳ thi robot dành cho học sinh các cấp…

ứng dụng phương pháp STEAM trong trường mầm non
Thực trạng việc ứng dụng STEAM tại Việt Nam

Nhiều học sinh đã đại diện Việt Nam tham gia các cuộc thi STEAM tại Hàn Quốc, Trung Quốc, Singapore và đạt nhiều giải thưởng. Có thể thấy, giáo dục STEAM đang nhận được sự quan tâm rộng rãi của giới giáo dục Việt Nam và quốc tế.

Ứng dụng phương pháp STEAM trong trường mầm non tại Việt Nam cũng ngày càng được quan tâm và ứng dụng rộng rãi hơn. Đây là phương pháp giáo dục mới, tiến bộ sẽ góp phần quan trọng vào sự phát triển của giáo dục mầm non quốc gia trong thời đại công nghệ 4.0 – thời đại của đa dạng hướng nghiệp và vô số phương pháp, nơi trẻ được tiếp xúc và phát triển bản thân.

Có thể bạn quan tâm: Tài liệu STEAM mầm non hữu ích cho giáo viên mầm non

Ứng dụng phương pháp STEAM trong trường mầm non vào các hoạt động vui chơi, học tập

Việc áp dụng giáo án STEAM mầm non bắt đầu từ rất sớm. Nhưng STEAM không chỉ đơn giản là dành cho trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi có thể đọc flashcards hoặc làm toán. Đây là những điều trẻ em làm hàng ngày.  Học STEAM bao gồm kiểm tra các hình dạng, xây dựng một ngôi nhà bằng hộp các tông, mở một “cửa hàng tạp hóa”, sử dụng nước, v.v., đổ đầy và đổ các thùng chứa có kích thước khác nhau và thêm sơn để tạo màu mới.

ứng dụng phương pháp STEAM trong trường mầm non
STEAM có thể gắn liền với hoạt động vui chơi khám phá

Ứng dụng phương pháp STEAM trong trường mầm non được thể hiện trong nhiều hoạt động hàng ngày của trẻ mầm non, ngay cả khi chúng ta thường không nghĩ về lợi ích hay phương pháp của các hoạt động này theo cách đó.

Nói một cách đơn giản, khi trẻ học, chúng khám phá và phát triển các khái niệm và kỹ năng cho cuộc sống. Khi trẻ nhỏ khám phá thế giới của chúng, chúng cảm thấy rằng thành công có thể đến từ việc tìm hiểu, nghiên cứu và giải quyết vấn đề.

Người lớn có thể tạo điều kiện phát triển các kỹ năng STEAM của trẻ bằng cách tạo môi trường giáo dục và tài liệu để trẻ khám phá và học hỏi. Bởi vì các hoạt động STEAM có tính tương tác cao và dựa trên khám phá, chúng mang đến cho trẻ mầm non nhiều cơ hội tham gia và trực tiếp khám phá.

Qua nhiều kết quả nghiên cứu cũng như trải nghiệm thực tế, các chuyên gia và phụ huynh đều đồng ý với nhận định này: Tính ứng dụng của phương pháp STEAM trong giáo dục mầm non hiện nay rất cao. Vì vậy, sẽ lý tưởng hơn nếu trẻ được làm quen và tiếp xúc với phương pháp giáo dục này từ sớm.

Gợi ý các hoạt động STEAM cho trẻ mầm non thiết thực và khơi dậy sáng tạo

ứng dụng phương pháp STEAM trong trường mầm non
Các trò chơi sáng tạo dựa theo STEAM

Một số phụ huynh có thể nhận thấy ứng dụng phương pháp STEAM trong trường mầm non mang tính học thuật và đôi khi hơi quá sức đối với con cái họ. Tuy nhiên, thực tế cho thấy phương pháp giáo dục này cực kỳ đơn giản và hiệu quả, gần như khắc phục được mọi nhược điểm của các phương pháp giáo dục truyền thống hiện có.

Chẳng hạn, thông qua hoạt động dạo chơi cộng với sáng tạo, trẻ sẽ được tự do khám phá mọi thứ trong hành trình trải nghiệm. Giáo viên của con bạn sẽ hỗ trợ chuẩn bị thêm các vật dụng như túi nhỏ, rổ nhựa để con có thể lấy những vật dụng thường thấy khi đi dã ngoại. Những thứ này phải được tự phân loại, theo hình dạng, màu sắc, kích thước… phân loại.

ứng dụng phương pháp STEAM trong trường mầm non
Phương pháp STEAM được lồng ghép thú vị

Đây được coi là một trong những hoạt động rất đơn giản trong ứng dụng STEAM trong giáo dục mầm non khi dạy bé quan sát, chia, đếm theo cách đơn giản và quen thuộc nhất. Hay một ví dụ khác của việc tổ chức một tiết học STEAM mầm non tiếp cận với khoa học và tự nhiên là giáo viên sẽ chuẩn bị một chậu nước, các dụng cụ bao gồm: Bình, cốc, thìa… rồi yêu cầu các em đổ đầy nước theo một yêu cầu bất kì. Sau đó, bé có thể so sánh những thứ khác nhau mà bé nhìn thấy qua các hành động trên.

Mục đích chính là giúp phát triển kỹ năng toán học và khoa học của trẻ cũng như khả năng quan sát và đánh giá vấn đề. Hoặc một ví dụ khác, để con bạn xếp đồ chơi, cắt miếng dán hoặc so sánh những gì con vừa làm.

Ngoài việc để trẻ tự mình trải nghiệm thông qua những hành động thực tế, nó còn kích thích khả năng tư duy, suy luận của trẻ thông qua những câu hỏi đơn giản, sao cho có được câu trả lời đúng nhất. Ví dụ các trò chơi như hỏi tên con vật, đồ chơi, nhanh tay nhanh mắt…. Tất cả các bài học của phương pháp Steam đều phù hợp với trẻ mẫu giáo, trẻ thoải mái, vui vẻ, không áp lực khi học.

ứng dụng phương pháp STEAM trong trường mầm non
Trẻ có thể phát triển năng khiếu với STEAM

Mục đích chính của việc ứng dụng phương pháp STEAM trong trường mầm non là giúp trẻ tiếp thu nhiều bài học thú vị thông qua một vài các hoạt động đơn giản hàng ngày. Với những gợi ý về giáo án STEAM mầm non, cách ứng dụng phương pháp STEAM trong giáo dục mầm non, hy vọng rằng bạn đã có những kiến thức cơ bản trong việc giáo dục bé. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào thì hãy truy cập KiddiHub hoặc GSP (Gakken STEAM Program để biết thêm rất nhiều các thông tin chi tiết, bổ ích nhé.

Xem thêm: Giáo án STEAM khám phá quả trứng

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *