Giáo Án STEAM Chủ Đề 8/3: Làm Hoa Tặng Bà Và Mẹ

Giới thiệu chung về Chương trình STEAM

Phương pháp giáo dục STEAM đang trở thành xu hướng quan trọng trong lĩnh vực giáo dục mầm non hiện nay. STEAM không chỉ là tổng hợp của 5 lĩnh vực: Science – Khoa học, Technology – Công nghệ, Engineering – Kỹ thuật, Arts – Nghệ thuật và Maths – Toán học mà còn là một phương pháp giáo dục toàn diện, tập trung vào việc kích thích sự sáng tạo, tư duy logic, và khám phá từ sớm cho trẻ.

Với phương pháp giáo dục STEAM, trẻ em không chỉ được học kiến thức mà còn được khuyến khích tham gia vào các hoạt động thực hành, trải nghiệm và sáng tạo. Đặc biệt hơn, phương pháp giáo dục STEAM giúp cho trẻ chạm tay gần hơn với ước mơ khám phá vô tận của mình.

Gợi Ý Giáo Án STEAM Chủ Đề 8/3: Làm Bông Hoa Tặng Bà Và Mẹ

I. Mục đích – Yêu cầu

  1. Kiến thức:
  • Trẻ biết dán hoa để tặng bà, mẹ, cô, chị em gái của mình… nhân ngày 8/3.
  1. Kỹ năng:
  • Vừa biết phết hồ, vừa phải bôi vào mặt trái của bông hoa sao cho khi dán bông hoa được phẳng phiu; biết dán phần cành và lá cho bông hoa đẹp.
  • Nhận xét sản phẩm
  1. Thái độ:
  • Biết thể hiện tình cảm của mình đối với những người phụ nữ trong gia đình nhân ngày lễ 8/3. 
  • Biết ngoan ngoãn, vâng lời để đền đáp công ơn của bà, mẹ và cô.
  • Biết giữ gìn vệ sinh cơ thể

II. Chuẩn bị

  • Đồ dùng của cô: 3 tranh mẫu, nhạc “Quà 8/3”
  • Đồ dùng của trẻ: hồ, hoa cắt sẵn, giấy A4…

   * Nội dung thực hiện: Nhạc: “ Quà 8/3”

                                    Thơ: “ Dán hoa tặng mẹ”

   * LGCĐ: VS

III. Cách Tiến Hành Giáo Án STEAM Chủ Đề 8/3

HOẠT ĐỘNG CỦA CÔHOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ
1. Ổn định
 – Đọc thơ: “Dán hoa tặng mẹ”  
– Các con ơi! Sắp đến ngày 8/3 rồi, các con có quà gì để tặng cho bà, cho mẹ mình chưa?  
– Cô đã chuẩn bị 1 món quà để tặng cho mẹ cô rồi, bây giờ cô mời các con cùng xem nhé!
2. Xem tranh mẫu
– Cho trẻ xem tranh hoa dán.
– Các bạn có nhận xét gì về tranh của cô không?
– Vậy để dán được bức tranh như thế này thì chúng ta cần có gì?
– Khi phết hồ để dán thì chúng ta phải phết như thế nào?
– Khi bị hồ dính vào tay thì các con phải làm sao?
– Chúng ta có được bôi hồ vào quần áo của mình hay của bạn không? Vì sao?
– Vậy các bạn sẽ dán bức tranh như thế nào để tặng cho bà, cho mẹ hoặc cho cô giáo của mình nhân ngày lễ này?
– Vậy, bây giờ cô sẽ hướng dẫn các bạn dán hoa cho đẹp để tặng cho bà, cho mẹ, cho cô của mình nhân ngày 8/3 nha.
– Cô hướng dẫn trẻ làm theo cô: Các con hãy lấy cho cô 1 bông hoa, mình phết hồ vào mặt trái của bông và dán vào giữa tờ giấy. Sau đó dùng tay vuốt nhẹ cho bông hoa thẳng và bám vào giấy.
Để bông hoa đẹp mình sẽ dán thêm gì nhỉ? Đúng rồi, bây giờ các con hãy bôi hồ dán vào phía dưới của bông hoa đi nào, tiếp theo chúng ta sẽ dán lá vào thân cây cho đẹp nha các con.
– Chúng ta đã có mỗi bạn 1 bông hoa rồi, các con hãy dán nhiều bông hoa nữa để bức tranh của mình thêm đẹp nha.
* Trẻ thực hiện  
– Cô quan sát, giúp đỡ những trẻ yếu và gợi mở để các trẻ khá tạo ra nhiều sản phẩm đẹp.
* Trưng bày sản phẩm
– Cho trẻ đem tranh lên trưng bày.
– Gọi 1 vài trẻ lên nhận xét (Con thích tranh nào nhất? Vì sao con thích?)
– Cô tuyên dương và nhận xét chung.
– Cô thấy các con dán nhiều tranh đẹp, vậy khi tặng quà cho mẹ, bà và cô thì các con sẽ chúc cho mẹ, bà, cô mình điều gì nè?
– GD: Ngày 8/3 là ngày lễ đặc biệt dành riêng cho những người phụ nữ trên toàn thế giới; chính là bà, mẹ, cô, các chị em gái và bạn gái của các con. Vì vậy, để đền đáp công ơn nuôi dưỡng của bà, mẹ và cô, các con phải biết ngoan ngoãn, học giỏi và biết vâng lời.
3. Kết thúc
Cô thấy các con hôm nay dán hoa rất đẹp. Bây giờ cô sẽ cho các con đem tranh trưng bày ở góc sản phẩm. Đến buổi chiều cô sẽ cho các con mang hoa về tặng bà và mẹ nhân ngày 8/3 nha!
– Trẻ đọc thơ
– Trẻ trả lời
– Dạ    



– Trẻ trả lời
– Dạ, cần có hoa, lá…
– Dạ. Phết vào mặt sau của bông hoa, phết hồ vừa phải.
– Dạ. Phải lau tay
– Dạ, không. Vì sẽ làm bẩn quần áo ạ
– Trẻ nói theo ý trẻ.
– Dạ  

– Dạ. Lá cây, thân cây    

– Dạ  



– Trẻ thực hiện.


– Trẻ trưng bày

– Trẻ nhận xét sản phẩm
– Dạ. Chúc dồi dào sức khỏe, luôn trẻ đẹp…
– Trẻ lắng nghe    



Chương trình STEAM Nhật Bản của Gakken Có Gì Đặc Biệt?

Là một chương trình giáo dục có nguồn gốc từ Nhật Bản, được CTCP Công nghệ Giáo dục KiddiHub đưa về Việt Nam, Gakken STEAM Program (GSP) đã và đang nhận được rất nhiều sự quan tâm từ các trường mầm non.

Chương trình bao gồm 2 bộ môn là Khoa học và Lập trình – với các chủ đề chứa đựng xuyên suốt 5 yếu tố S-T-E-A-M. Trẻ khi tiếp cận với phương pháp giáo dục này sẽ nhận được những lợi ích tuyệt vời như:

  • Trẻ được học thông qua trải nghiệm

GSP luôn chú trọng mang đến những trải nghiệm thực tế cho trẻ. Điều này sẽ giúp trẻ hình thành thói quen chủ động hơn khi học hỏi trong tương lai.

  • Thúc đẩy khả năng sáng tạo và trí trò mò

Chương trình GSP ra đời để khuyến khích khả năng sáng tạo vô biên trong mỗi đứa trẻ. Trẻ được thỏa sức tưởng tượng và thể hiện bản thân mình.

  • Phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề

Khi tiếp cận với Chương trình STEAM chuẩn Nhật, trẻ được khuyến khích tự tìm ra cách giải quyết vấn đề. Và mỗi vấn đề đều cần có các cách giải quyết khác nhau, trẻ cần suy nghĩ để tự mình đối mặt với thử thách của cuộc sống.

  • Bổ sung kiến thức tổng hợp

STEAM được đánh giá là phương pháp giáo dục toàn diện nhất của tương lai nhờ sự tích hợp kiến thức liên môn: Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Nghệ Thuật, Toán học. Trẻ sẽ được phát triển rất nhiều kỹ năng và học hỏi được nhiều kiến thức từ sớm.

  • Bồi đắp sự tự tin và hướng đến tương lai

Chương trình GSP luôn khuyến khích trẻ thể hiện bản thân và tôn trọng mọi ý kiến của trẻ, giúp trẻ hình thành sự tự tin khi đứng trước xã hội. Và khi đã có trong tay những kiến thức và kỹ năng toàn diện, trẻ sẽ có cơ hội trở thành người tiên phong, người dẫn đầu trong tương lai.

Nếu đang quan tâm đến Gakken STEAM Program – chương trình giáo dục áp dụng STEAM dành riêng cho trẻ em Việt Nam, hãy liên hệ ngay với KiddiHub và GSP (Gakken STEAM Program) để được tư vấn miễn phí nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *