STEAM đang ngày càng được chú trọng trong giáo dục hiện đại, đặc biệt là trong lĩnh vực tạo hình. Giáo án STEAM tạo hình mang tính đột phá và đa dạng, kết hợp giữa các hoạt động sáng tạo, thực nghiệm và học tập, nhằm khuyến khích tư duy sáng tạo, phát triển kỹ năng thực hành và giúp học sinh học hỏi một cách chủ động và tích cực. Hãy cùng khám phá thêm về giáo án STEAM tạo hình và tầm quan trọng của nó trong giáo dục hiện đại.
Bạn đã biết về giáo án STEAM tạo hình?
STEAM là một phương pháp giáo dục tích hợp giữa Khoa học (Science), Công nghệ (Technology), Kỹ thuật (Engineering), Nghệ thuật (Arts) và Toán học (Mathematics). Là một phương pháp giáo dục đa ngành, đa môn học, hướng đến khuyến khích sáng tạo, tư duy logic, kỹ năng giải quyết vấn đề và học tập chủ động cho học sinh nên STEAM đang ngày càng trở nên phổ biến trong các đơn vị giáo dục trên toàn thế giới.
Trong giáo án STEAM, tạo hình đóng một vai trò quan trọng. Tạo hình không chỉ đơn thuần là hoạt động vẽ, tô màu hay xây dựng, mà còn là quá trình khuyến khích học sinh tư duy sáng tạo, thực nghiệm và học hỏi từ kinh nghiệm thực tế. Giáo án STEAM tạo hình khuyến khích học sinh sáng tạo, tự tạo ra sản phẩm độc đáo, từ việc xây dựng mô hình, thiết kế đồ họa, tạo nên các tác phẩm nghệ thuật, đến việc sáng tạo các sản phẩm công nghệ, ứng dụng khoa học vào thực tế.
Việc sử dụng giáo án STEAM tạo hình trong giảng dạy giúp học sinh phát triển nhiều kỹ năng quan trọng như kỹ năng tư duy sáng tạo, kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng thực hành, kỹ năng đồ họa, và kỹ năng ứng dụng công nghệ. Ngoài ra, giáo án STEAM tạo hình còn giúp học sinh phát triển tính cạnh tranh, nâng cao tính ứng dụng và đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động hiện nay, góp phần chuẩn bị cho họ trở thành những công dân toàn cầu có năng lực và định hướng phát triển bền vững trong tương lai.
Có thể bạn quan tâm: Dạy học theo phương pháp STEAM chuẩn Nhật là như thế nào?
Những lợi ích mà giáo án STEAM đem lại
-
Tính đa ngành và tính tích hợp: Giáo án STEAM tạo hình kết hợp giữa các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật, nghệ thuật và toán học, giúp học sinh có cái nhìn đa ngành và phát triển kỹ năng tích hợp, giúp giải quyết các vấn đề phức tạp.
-
Tính thực tiễn và tính ứng dụng: Giáo án tập trung vào các hoạt động thực hành, dự án thực tế, giúp học sinh học hỏi thông qua trải nghiệm thực tế, từ đó phát triển kỹ năng ứng dụng vào cuộc sống hàng ngày.
-
Tính sáng tạo và tính tư duy đột phá: Giáo án STEAM khuyến khích học sinh phát triển tư duy sáng tạo, đột phá, khám phá và tìm kiếm giải pháp mới, từ đó phát triển kỹ năng sáng tạo và đổi mới.
-
Tính tương tác và sự hợp tác: Giáo án khuyến khích học sinh làm việc nhóm, học hỏi từ nhau, chia sẻ ý tưởng và cộng tác để hoàn thành các dự án, từ đó phát triển kỹ năng tương tác và hợp tác.
-
Tính ứng dụng công nghệ: Giáo án STEAM điện tử hay nhất sử dụng công nghệ và phần mềm đồ họa để thiết kế, tạo hình và xử lý hình ảnh, giúp phát triển kỹ năng ứng dụng công nghệ và kỹ năng số.
-
Tính phát triển toàn diện: Giáo án giúp phát triển toàn diện các kỹ năng của học sinh, từ kỹ năng nghệ thuật, kỹ năng sáng tạo.
Quy trình triển khai giáo án STEAM
Quy trình triển khai các giáo án tạo hình, giáo án STEAM điện tử hay nhất trong giảng dạy:
-
Lựa chọn chủ đề: Chọn một chủ đề phù hợp với lứa tuổi và khả năng của học sinh, liên quan đến khoa học, công nghệ, kỹ thuật, nghệ thuật và toán học. Ví dụ: Tạo hình mô hình thành phố thông minh, tạo hình con vật trong vườn bách thú, tạo hình các công trình kiến trúc nổi tiếng, vv.
-
Lập kế hoạch giảng dạy: Thiết kế một kế hoạch giảng dạy chi tiết, bao gồm các hoạt động tạo hình, thực hành và đánh giá. Lựa chọn các hoạt động phù hợp để khuyến khích học sinh tư duy sáng tạo, tích hợp kiến thức khoa học, công nghệ, kỹ thuật, nghệ thuật và toán học vào quá trình tạo hình.
-
Cung cấp nguyên vật liệu: Chuẩn bị đầy đủ nguyên vật liệu cần thiết cho hoạt động tạo hình, bao gồm các dụng cụ, vật liệu và công nghệ phù hợp với chủ đề đã chọn. Đảm bảo nguyên vật liệu đủ để học sinh có thể thực hiện hoạt động một cách sáng tạo và đa dạng.
-
Hướng dẫn học sinh: Hướng dẫn học sinh cách sử dụng nguyên vật liệu và công nghệ để thực hiện hoạt động tạo hình. Đồng thời, khuyến khích học sinh tư duy sáng tạo, đặt câu hỏi, tìm kiếm giải pháp và hợp tác với nhau trong quá trình tạo hình.
-
Thực hiện hoạt động tạo hình: Cho học sinh thực hiện hoạt động tạo hình theo kế hoạch đã lập trước đó. Đồng thời, giáo viên có thể giám sát, hỗ trợ và đánh giá quá trình làm việc của học sinh, cung cấp phản hồi để họ có thể hoàn thiện sản phẩm của mình.
-
Đánh giá kết quả: Đánh giá kết quả của hoạt động tạo hình theo các tiêu chí đã đề ra. Có thể sử dụng các tiêu chí như tính sáng tạo, tính đa ngành, tính ứng dụng.
Giáo án steam 3-4 tuổi tạo hình: Làm thạch từ khuôn
Giáo án steam 3-4 tuổi tạo hình với hoạt động làm thạch từ khuôn, chủ đề: “Khám phá chất lỏng”
Mục tiêu:
-
Hiểu về tính chất của chất lỏng và khả năng biến đổi của nó.
-
Phát triển kỹ năng thao tác với chất lỏng.
-
Khuyến khích tư duy sáng tạo và trải nghiệm thực tế trong quá trình học tập.
Nguyên vật liệu:
-
Nước đường
-
Màu nước
-
Bột thạch (agar-agar) – có thể mua được ở các cửa hàng dụng cụ nghệ thuật hoặc siêu thị
-
Bát, khuôn hoặc hộp nhựa
Các hoạt động:
-
Mở đầu giáo án steam 3-4 tuổi tạo hình với câu hỏi: “Chúng ta sẽ làm gì với chất lỏng hôm nay?”. Khuyến khích trẻ trả lời và chia sẻ ý kiến của mình.
-
Giới thiệu nguyên vật liệu: Cho trẻ xem các nguyên vật liệu đã chuẩn bị và giải thích sơ lược về chúng. Hướng dẫn trẻ cách đổ nước đường vào bát và trộn màu nước để có màu sắc đẹp.
-
Làm thạch từ khuôn: Hướng dẫn trẻ đun sôi nước đường và bột thạch trong nồi dưới sự giám sát của người lớn. Sau khi hỗn hợp đã nguội xuống, trẻ có thể đổ nó vào khuôn hoặc hộp nhựa để tạo hình.
-
Thực hiện hoạt động tạo hình: Cho trẻ tự do lựa chọn khuôn hoặc hộp nhựa để đổ hỗn hợp thạch đã làm vào, từ đó hình thành các hình dạng, ký tự hoặc mẫu mã theo ý thích của mình.
-
Khám phá tính chất của thạch: Sau khi thạch đã đông lại, trẻ có thể quan sát, sờ thấy và thử nếm để khám phá tính chất của thạch đã làm, như độ dẻo, độ đàn hồi, vị ngọt của nước đường, vv.
-
Tổng kết và chia sẻ: Dành thời gian để tổng kết hoạt động giáo án steam 3-4 tuổi tạo hình, chia sẻ trải nghiệm và nhận xét của người hướng dẫn.
Giáo án STEAM 5 – 6 tuổi tạo hình: Làm ống đựng bút
Đây là một ví dụ về giáo án STEAM 5 – 6 tuổi tạo hình, với hoạt động làm ống đựng bút với chủ đề: Tạo hình từ vật liệu tái chế
Mục tiêu:
- Phát triển kỹ năng sáng tạo và tư duy không giới hạn trong việc tạo hình từ vật liệu tái chế.
- Khuyến khích trẻ nâng cao kỹ năng thao tác, cắt, dán, và lắp ráp.
- Thúc đẩy ý thức bảo vệ môi trường và khuyến khích sử dụng lại vật liệu tái chế để giảm thiểu ô nhiễm môi trường.
Nguyên vật liệu:
-
Ống giấy tái chế (có thể là ống từ giấy toilet, giấy bìa, vv.)
-
Màu nước
-
Bút chì, bút màu, hồ dán
-
Hạt, nút, giấy nhún, vv. để trang trí (tùy chọn)
Các hoạt động:
-
Giới thiệu nguyên vật liệu: Cho trẻ xem các nguyên vật liệu đã chuẩn bị và giải thích về vật liệu tái chế và tầm quan trọng của việc sử dụng lại vật liệu trong việc bảo vệ môi trường.
-
Hướng dẫn trẻ cắt ống giấy tái chế thành độ dài mong muốn của ống đựng bút, đồng thời hướng dẫn trẻ cách sử dụng màu nước để tô màu và trang trí ống giấy.
-
Thực hiện giáo án STEAM 5 – 6 tuổi tạo hình: Sau khi các ống giấy đã được tô màu và trang trí, hướng dẫn trẻ dán các ống lại với nhau để tạo thành ống đựng bút. Có thể sử dụng hồ dán hoặc dùng băng dính giấy để dán các đầu ống lại với nhau.
-
Tạo hình và trang trí: Cho trẻ tự do tạo hình và trang trí ống đựng bút của mình bằng cách thêm hạt, nút, giấy nhún, hoa văn hoặc các hình dán trang trí khác để làm cho ống đựng bút thêm đẹp và cá tính.
-
Hoàn thành và trưng bày: Sau khi hoàn thành giáo án STEAM 5 – 6 tuổi tạo hình, cho trẻ trưng bày sản phẩm của mình và chia sẻ với nhau về quá trình làm và ý nghĩ.
Tóm lại, giáo án STEAM tạo hình là một hoạt động sáng tạo, kích thích trí tưởng tượng và khuyến khích sử dụng lại vật liệu tái chế để giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Hoạt động này giúp trẻ phát triển kỹ năng thao tác, cắt, dán và lắp ráp, đồng thời khuyến khích trẻ tự do tạo hình và trang trí sản phẩm của mình. Giáo án này cũng giúp trẻ nâng cao ý thức bảo vệ môi trường và khuyến khích trẻ từ nhỏ có thói quen sử dụng lại vật liệu tái chế.
Hy vọng giáo án này sẽ giúp trẻ phát triển tư duy sáng tạo và có trải nghiệm thú vị trong quá trình học tập STEAM. Và bạn đừng quên theo dõi website của KiddiHub và GSP (Gakken STEAM Program) để tham khảo thêm nhiều giáo án STEAM chất lượng khác nhé!
Đọc thêm: Giáo án STEAM làm ô tô tải