Giáo án STEAM khám phá nam châm – Khám phá khoa học cùng trẻ

Nam châm – một vật liệu đặc biệt có thể tự tạo ra từ trường và được ứng dụng nhiều trong cuộc sống. Vậy với giáo án STEAM khám phá nam châm, trẻ sẽ học được những gì về loại vật liệu đặc biệt này? Hãy cùng GPS khám phá cụ thể giáo án hoạt động STEAM khám phá nam châm trong bài viết sau nhé.

Phương pháp giáo dục STEAM trong hoạt động khám phá khoa học là gì?

Phương pháp giáo dục STEAM trong giáo án khám phá khoa học là sự kết hợp giữa các lĩnh vực Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học với Nghệ thuật (Arts), đưa trẻ em vào một quá trình học tập tích cực và sáng tạo.

Thay vì tập trung vào việc thu thập và nhớ các thông tin liên quan đến khoa học, phương pháp giáo dục STEAM tập trung vào việc phát triển kỹ năng tư duy phản biện, giải quyết vấn đề và sáng tạo trong các hoạt động thực tế. Trẻ em được khuyến khích để tìm hiểu, khám phá và tự tìm ra các giải pháp cho các vấn đề được đưa ra.

giáo án STEAM khám phá nam châm
Phương pháp giáo dục STEAM trong hoạt động khám phá khoa học là gì?

Trong tiết dạy khám phá nam châm, trẻ sẽ được giới thiệu về tính chất và các ứng dụng của nam châm trong cuộc sống. Trẻ sẽ được tìm hiểu cách các nam châm tương tác với nhau và các vật liệu khác như kim loại, gỗ, giấy, nước. Trẻ cũng sẽ được hướng dẫn cách tạo ra các dạng nam châm khác nhau, từ nam châm đơn giản đến các loại nam châm phức tạp hơn.

Ngoài ra, giáo án thí nghiệm nam châm cũng tập trung vào các ứng dụng của nam châm trong cuộc sống, ví dụ như làm thế nào để sử dụng nam châm trong thiết kế và sản xuất các sản phẩm công nghiệp, hay trong lĩnh vực y tế, điện tử, máy tính, và cả trong các thiết bị giải trí.

Qua giáo án hoạt động STEAM khám phá nam châm, trẻ sẽ được khuyến khích tìm hiểu và phát triển kỹ năng quan sát, suy luận, tư duy sáng tạo và giải quyết vấn đề, đồng thời rèn luyện khả năng tương tác xã hội và học tập chủ động.

Blog liên quan: Dạy học theo phương pháp STEAM chuẩn Nhật là như thế nào?

Hoạt động của giáo viên trong giáo án STEAM khám phá nam châm

Trong giáo án STEAM khám phá nam châm, giáo viên đóng vai trò rất quan trọng trong việc hỗ trợ và tạo điều kiện cho trẻ phát triển các kỹ năng, kiến thức và tư duy STEAM. Cụ thể, giáo viên sẽ là người thực hiện các bước sau:

giáo án STEAM khám phá nam châm
Hoạt động của giáo viên trong giáo án STEAM khám phá nam châm

1. Chuẩn bị

Để thực hiện giáo án STEAM khám phá nam châm, giáo viên cần chuẩn bị các dụng cụ và trang thiết bị sau đây:

  • Thiết bị phát nhạc
  • Nam châm: Các loại nam châm khác nhau để thực hiện các thí nghiệm và bài tập thực hành.
  • Que đong, giấy tờ, kim tự tháp: Sử dụng để kiểm tra và thử nghiệm độ bền của nam châm.
  • Đinh vít, dây đeo, móc treo: Các dụng cụ này có thể được sử dụng để tạo ra các thiết bị bằng nam châm, ví dụ như một con lắc bằng nam châm.
  • Vật liệu thí nghiệm từ tính: Vật liệu này bao gồm sắt, niken, coban và các hợp kim kim loại khác, được sử dụng để thực hiện các thí nghiệm tương tác với nam châm.
  • Các tranh, ảnh, hình mẫu về các loại nam châm

2. Hướng dẫn và giải thích

Trong giáo án hoạt động STEAM khám phá nam châm, giáo viên giới thiệu cho trẻ về các loại nam châm và dụng cụ đã chuẩn bị. Giáo viên hướng dẫn cách sử dụng và giải thích cho trẻ về các hiện tượng nam châm.

Giáo viên sẽ tạo ra môi trường học tập tích cực, khuyến khích trẻ tham gia vào hoạt động, thảo luận và hỏi đáp để khám phá, tìm hiểu và giải quyết các vấn đề liên quan đến nam châm. Ngoài ra, trong tiết dạy khám phá nam châm, giáo viên cũng sẽ hướng dẫn trẻ cách thực hiện các thí nghiệm và các bài tập thực hành, đồng thời theo dõi và đánh giá tiến độ học tập của trẻ.

giáo án STEAM khám phá nam châm
Thầy/cô hướng dẫn trẻ cách thực hành thí nghiệm với nam châm

Cách thức sử dụng:

  • Sử dụng ngôn ngữ đơn giản: Với giáo án thí nghiệm nam châm, giáo viên nên sử dụng ngôn ngữ đơn giản, dễ hiểu và hình ảnh để giải thích các khái niệm khoa học.
  • Minh họa bằng hình ảnh và bảng trắng: Giáo viên có thể sử dụng hình ảnh và bảng trắng để giải thích các khái niệm khoa học cho trẻ. Ví dụ như, vẽ một hình ảnh của nam châm và các vật liệu từ tính để minh họa quá trình tương tác giữa chúng.
  • Sử dụng tài liệu thực tế: Giáo viên có thể sử dụng các tài liệu thực tế như các đồ chơi nam châm, nam châm trên tàu hỏa, xe buýt để giải thích cho trẻ về các ứng dụng của nam châm trong đời sống hàng ngày.
  • Thực hành và tương tác: Theo giáo án STEAM khám phá nam châm, giáo viên nên cho trẻ thực hành và tương tác với các vật liệu từ tính và nam châm để giúp trẻ hiểu rõ hơn về tương tác giữa chúng. Ví dụ như cho trẻ thử nghiệm đặt nam châm lên các vật liệu khác nhau và quan sát kết quả.
  • Khuyến khích trẻ đặt câu hỏi và đưa ra ý kiến: Giáo viên nên khuyến khích trẻ đặt câu hỏi và đưa ra ý kiến để giúp trẻ tìm hiểu sâu hơn về các khái niệm khoa học và phát triển kỹ năng tư duy phản biện.

Hoạt động của trẻ trong tiết dạy khám phá nam châm

Trong tiết dạy khám phá nam châm, trẻ mầm non sẽ tham gia vào các hoạt động sau:

1. Quan sát

Trẻ sẽ được yêu cầu quan sát các đối tượng sử dụng nam châm, ví dụ như nam châm đồ chơi, nam châm cửa, nam châm trên tủ lạnh… Giáo viên sẽ hướng dẫn trẻ quan sát kỹ lưỡng các đặc tính của nam châm như hướng, sức mạnh và cách nó tương tác với các vật khác.

2. Thử nghiệm

Theo giáo án khám phá khoa học, trẻ sẽ được cung cấp một số vật liệu như kim loại, giấy, bông, nhựa… và các nam châm khác nhau để trẻ thử nghiệm tương tác giữa chúng. Trẻ sẽ được khuyến khích thử nghiệm và tìm hiểu những đặc tính khác nhau của các nam châm.

giáo án STEAM khám phá nam châm
Thử nghiệm là một hoạt động quan trọng của trẻ trong tiết dạy khám phá nam châm

3. Tạo mô hình

Một phần quan trọng trong giáo án hoạt động STEAM khám phá nam châm là tạo mô hình. Sau khi thử nghiệm và tìm hiểu, trẻ sẽ được yêu cầu tạo ra các mô hình sử dụng nam châm. Ví dụ như tạo ra một chiếc xe chạy bằng nam châm hoặc tạo ra các bức tranh sử dụng các tấm nam châm.

4. Thảo luận

Trong quá trình thực hiện hoạt động, giáo viên sẽ khuyến khích trẻ thảo luận với nhau và chia sẻ các ý tưởng và kiến thức của mình về nam châm. Với giáo án thí nghiệm nam châm, trẻ mầm non sẽ được khuyến khích phát triển kỹ năng quan sát, tư duy sáng tạo và khả năng giải quyết vấn đề.

Đánh giá học sinh qua giáo án STEAM khám phá nam châm

Đánh giá học sinh là điều bắt buộc trong phương pháp giảng dạy STEAM. Việc này giúp giáo viên cùng phụ huynh có thể theo sát tiến độ phát triển thể chất và trí tuệ của trẻ và có định hướng giáo dục phù hợp

1. Tiêu chí đánh giá hàng ngày

  • Tình trạng sức khỏe
  • Tâm trạng cảm xúc
  • Thái độ và hành vi

2. Tiêu chí đánh giá sau tiết dạy khám phá nam châm

  • Khả năng vận dụng kiến thức
  • Khả năng thảo luận, trình bày ý tưởng
  • Khả năng sáng tạo
  • Khả năng chia sẻ công việc, làm việc nhóm
giáo án STEAM khám phá nam châm
Đánh giá học sinh qua giáo án STEAM khám phá nam châm

GSP và KiddiHub đem đến chương trình STEAM chuẩn Nhật Bản phù hợp với trẻ mầm non Việt Nam

Tập đoàn Gakken Holdings với bề dày hơn 70 năm trong lĩnh vực giáo dục Nhật Bản đã kết hợp KiddiHub – một công ty công nghệ giáo dục hàng đầu Việt Nam với mục đích giúp trẻ em phát triển toàn diện và tự tin vững bước vào tương lai.

Sự kết hợp giữa kiến thức và kinh nghiệm của Gakken Holdings trong lĩnh vực STEAM cùng với chuyên môn của KiddiHub trong giáo dục, hứa hẹn mang lại giáo án STEAM mầm non hay nhất mang tính hiệu quả và hấp dẫn cho trẻ em Việt Nam. Đồng thời, Gakken STEAM Program còn giúp trẻ em phát triển kỹ năng mềm bao gồm tư duy phản biện, giải quyết vấn đề và làm việc nhóm, giúp các bé sớm phát hiện tài năng của mình để sẵn sàng cho con đường theo đuổi đam mê.

Mong rằng qua những chia sẻ trên về giáo án STEAM khám phá nam châm đã phần nào giúp các ba mẹ hiểu rõ hơn về phương pháp giáo dục hiện đại này, đồng thời đem đến cho các thầy/cô một gợi ý thú vị cho một tiết học chất lượng. Nếu ba mẹ và thầy cô muốn tìm hiểu rõ hơn về STEAM cùng những giáo án chất lượng khác thì đừng quên theo dõi website của GSP (Gakken STEAM Program) nhé!

Có thể bạn quan tâm: Giáo án STEAM làm hoa tặng m

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *