Chương trình STEAM mầm non đang ngày càng phổ biến và được sử dụng sâu rộng tại các trường mầm non trên cả nước. Với những ưu điểm tuyệt vời, phương pháp STEAM hiện đang được yêu thích bởi các nhà giáo dục cũng như các bậc phụ huynh. Vậy hôm nay hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về chương trình giáo dục này nhé.
Chương trình STEAM mầm non là gì?
Phương pháp giáo dục STEAM mầm non là phương pháp dạy học toàn diện nhằm trang bị toàn diện cho học sinh mầm non những kiến thức và kỹ năng liên quan trong 5 lĩnh vực: Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Nghệ thuật và Toán học. Nói cách khác, phương pháp STEAM là sự kết hợp giữa phát triển kỹ năng nghệ thuật và kiến thức khoa học.

Ngoài ra, chương trình STEAM mầm non còn giúp phát triển tư duy đa chiều và khả năng giải quyết vấn đề của trẻ bằng cách tích hợp nhiều kiến thức môn học trong 5 lĩnh vực trên.
Mỗi bài học trong giáo trình là những tình huống, chủ đề thực tế mà trẻ cần vận dụng lượng kiến thức khổng lồ đã học để giải quyết vấn đề một cách hiệu quả nhất. Điều này sẽ giúp trẻ hiểu vấn đề và dễ dàng áp dụng vào thực tế bằng cách nhìn, nghe và tiếp xúc.
Đặc điểm của chương trình giáo dục steam trong mầm non
Thứ nhất, chương trình STEAM mầm non gắn với các tình huống và vấn đề thực tế: các tình huống hoặc vấn đề thực tế đặt ra liên quan đến các vấn đề xã hội, kinh tế và môi trường cần được giải quyết, luật hóa và thực hiện. Các vấn đề thực tế có thể liên quan đến cá nhân học sinh, thực tế địa phương hoặc các vấn đề toàn cầu.

Thứ hai, các khóa học, giáo án STEAM mầm non thường được điều chỉnh từ quy trình thiết kế kỹ thuật: học sinh được yêu cầu thiết kế, sản xuất, thử nghiệm và tối ưu hóa các sản phẩm dựa trên nhu cầu sống. Dưới sự hướng dẫn và hỗ trợ của giáo viên, học sinh tự đặt câu hỏi, có thể là tìm hiểu nguyên lý hoạt động của sản phẩm, các công đoạn sản xuất… và tìm ra giải pháp.
Thứ ba, giáo trình STEAM hướng dẫn học sinh tham gia vào một loạt các hoạt động tìm tòi và khám phá không giới hạn. Trong chương trình giảng dạy STEAM, lộ trình học tập mở và không ràng buộc.
Thứ tư, các chương trình STEAM giúp định hướng nghề nghiệp: Các hoạt động STEAM trong giáo dục mầm non mang đến cho học sinh cơ hội giải quyết và trau dồi các kỹ năng nghề nghiệp. Thông qua các hoạt động STEAM, học sinh tìm hiểu những gì nghề nghiệp yêu cầu. STEAM, so với năng lực và lợi thế của bản thân, có thể hình thành thái độ đối với nghề nghiệp tương lai.

Thứ năm, chương trình STEAM có đặc điểm là có sự kết nối chặt chẽ giữa nội dung toán học và khoa học: Trong chương trình và giáo án STEAM mầm non, nội dung toán học và khoa học cần được kết nối và tích hợp với nhau. Kiến thức và kỹ năng toán học và khoa học là cơ sở để học sinh tham gia giải quyết vấn đề và tham gia vào các quy trình công nghệ thông qua các công cụ kỹ thuật.
Thứ sáu là không có câu trả lời đúng duy nhất cho các khóa học STEAM: Lớp học STEAM cung cấp cho học sinh nhiều câu trả lời đúng và nhiều cách tiếp cận. Thất bại và điều chỉnh cũng là một phần của giáo án STEAM khi thực hiện các giải pháp. Điều này hướng dẫn các đánh giá trong các bài học STEAM để đảm bảo chúng dựa trên quá trình chứ không chỉ dựa trên kết quả.
Đặc điểm thứ bảy là chương trình STEAM mầm non được thiết kế nhằm trau dồi phẩm chất và năng lực của học sinh. Thông qua quá trình vận dụng kiến thức, kỹ năng ở các lĩnh vực khác nhau trong giáo dục STEAM sẽ tạo điều kiện thuận lợi để học sinh phát triển năng lực. Việc giải các bài toán thực tế thường tạo cơ hội cho học sinh thể hiện năng lực ở mức độ cao trong quá trình phát triển năng lực.
Đọc thêm: Giáo án STEAM khám phá nam châm
Lợi ích tuyệt đối của phương pháp giáo dục STEAM cho trẻ mầm non
STEAM sẽ có thể giúp trẻ hình thành và phát triển các kỹ năng cần thiết

Bằng việc kết hợp kiến thức từ nhiều lĩnh vực khác nhau như công nghệ, khoa học, kỹ thuật, toán học và nghệ thuật, phương pháp giáo dục STEAM giúp trẻ rèn luyện và phát triển nhiều kỹ năng mềm cơ bản như:
-
Giải quyết vấn đề: Trước khi có thể bắt đầu bất kỳ dự án hoặc thí nghiệm nào, giáo viên yêu cầu trẻ mẫu giáo đặt câu hỏi để giải quyết trước khi tìm kiếm câu trả lời. Thông qua đó, trẻ sẽ học được cách phân tích, phán đoán và dự đoán những sự việc sắp xảy ra.
-
Kỹ năng đặt câu hỏi: Tiếp theo, trong quá trình học tập và khám phá, trẻ phải sử dụng kỹ năng đặt câu hỏi để đặt câu hỏi và tìm câu trả lời cho nhiều câu hỏi đưa ra. Điều này giúp trẻ rèn luyện kỹ năng tư duy phản biện, kỹ năng tìm hiểu. Từ đó, các em sẽ biết cách giải quyết vấn đề trong nhiều tình huống khác nhau mà các em gặp phải trong cuộc sống.
-
Khả năng quan sát: Trong chương trình STEAM mầm non, khả năng quan sát của trẻ mầm non sẽ được rèn luyện để khám phá bản chất của sự vật, hiện tượng.
-
Kỹ năng hợp tác: Các chương trình theo chương trình STEAM mầm non thường cấu trúc các bài học để trẻ có cơ hội làm việc theo nhóm và hợp tác với bạn bè xung quanh. Trẻ sẽ nảy ra ý tưởng và tìm giải pháp cho các vấn đề. Vì vậy, với mỗi bài học, trẻ sẽ được học hỏi, quan sát từ nhiều góc độ khác nhau và phát triển kỹ năng làm việc nhóm tốt hơn.
STEAM sẽ hữu ích để truyền cảm hứng học tập cho trẻ

Một trong những lý do thành công của STEAM trong giáo dục mầm non là khả năng thúc đẩy trẻ mẫu giáo học tập. Trong quá trình học STEAM, trẻ sẽ được tự do tìm tòi, khám phá, làm các thí nghiệm khác nhau… Trẻ có thể tiếp thu nhiều kiến thức và phát triển nhiều kỹ năng mềm bổ ích khi vui chơi cùng bạn bè, thầy cô.
Khác với các phương pháp dạy truyền thống, phương pháp giáo dục STEAM có tính ứng dụng thực tế rất cao. Sau khi trẻ mẫu giáo hoàn thành việc học, chúng có thể áp dụng những gì đã học vào cuộc sống hàng ngày. Vì vậy, phương pháp này đã được nhiều trường quốc tế áp dụng và trở thành chương trình yêu thích của nhiều trẻ em.
Hình thức vừa học vừa chơi kích thích sự sáng tạo của trẻ
Một trong những lợi ích nổi bật của phương pháp giáo dục STEAM dành cho trẻ mẫu giáo là giúp trẻ phát huy khả năng sáng tạo. Chương trình giáo dục STEAM tạo môi trường vừa học vừa chơi thoải mái, mang đến không khí học tập vui vẻ, hào hứng thông qua các bài học lý thuyết và thực hành thú vị. Nhờ đó, trẻ tiếp thu kiến thức dễ dàng.

Đồng thời, chương trình STEAM mầm non còn khơi dậy cảm hứng học tập của trẻ, kích thích khả năng sáng tạo và tinh thần ham học hỏi, khám phá những điều mới mẻ của trẻ. Trẻ sẽ chủ động hơn trong việc tiếp thu kiến thức, phát huy tối đa tư duy logic và kỹ năng giải quyết vấn đề.
Ưu và nhược điểm của chương trình và giáo án STEAM mầm non
Ưu điểm của giáo án STEAM mầm non
-
Phương pháp giáo dục STEAM mầm non kích thích hứng thú và phát triển khả năng sáng tạo của trẻ
-
Dạy học theo phương pháp STEAM giúp khơi gợi và kích thích khả năng sáng tạo của trẻ mẫu giáo.
-
Tạo cơ hội cho trẻ rèn luyện và phát triển các kỹ năng quan trọng như kỹ năng làm việc nhóm lớn nhỏ, kỹ năng giải quyết vấn đề. Đây là những kỹ năng hữu ích mà trẻ phải có trong sự nghiệp tương lai và qua đó giúp trẻ có một tương lai tươi sáng.
-
Tạo hứng thú và sự say mê học tập ở trẻ, từ đó hình thành tính chủ động trong học tập ngay từ lứa tuổi mầm non, mới đi học.
-
Tạo môi trường học tập thoải mái, giúp trẻ tự lập học tập ngay từ nhỏ, giảm áp lực thành tích trong quá trình học, giúp trẻ hứng thú khi tiếp thu kiến thức.
Nhược điểm của chương trình STEAM mầm non

-
Mô hình giáo dục STEAM không có tiêu chuẩn rõ ràng, không chỉ rõ học sinh phải học gì, không yêu cầu giáo viên phải có trình độ.
-
Trẻ bắt đầu học STEAM quá muộn có thể sẽ không đạt hiệu quả không như mong đợi.
-
Nhiều trường có thể chưa trang bị đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ mô hình giáo dục STEAM.
Vừa rồi là những thông tin cơ bản về chương trình STEAM mầm non đang được sử dụng tại nhiều trường học. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào cần giải đáp, bạn có thể truy cập website KiddiHub và GSP (Gakken STEAM Program) để có thêm những kiến thức hữu ích nhất bạn nhé.
Blog liên quan: Giáo án STEAM ngôi nhà của bé