Vào ngày 27/05, đại diện FUNix – ông Nguyễn Thành Nam (Tiến sĩ Toán học, sau đó học lập trình và trở thành Tổng giám Đốc FPT – công ty sản xuất phần mềm lớn nhất Việt Nam) và bà Lê Minh Đức (CEO Funix – Công ty đào tạo lập trình, công nghệ thông tin trực tuyến) cùng với đoàn đại diện KiddiHub – Gakken Nhật Bản đã ghé thăm lớp học STEAM tại trường mầm non Peace Montessori Yên Lãng để trải nghiệm mô hình học tập STEAM chuẩn Nhật.
Đôi nét về ông Nguyễn Thành Nam – cựu tổng giám đốc FPT
Nguyễn Thành Nam là một doanh nhân Việt Nam, tiến sĩ toán học tại Liên Xô. Với biệt danh “Nam già”, ông được coi là thủ lĩnh phong trào của Tập đoàn FPT đồng thời là nhân vật nối tiếng, biểu trưng cho văn hóa STCo FPT. Trước đó ông đã từng giữ rất nhiều chức vị lớn, có sức ảnh hưởng quan trọng như:
- Từ 1988 đến 1994, ông là Giám đốc Trung tâm Giải pháp Phần mềm của FPT.
- Từ 2000 đến 2004, ông là giám đốc Trung tâm Xuất khẩu Phần mềm của FPT.
- Từ 2005, ông trở thành thành viên Hội đồng quản trị của FPT, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Phần mềm FPT (FSOFT) hiện nay là Công ty TNHH Phần mềm FPT (FPT Software)
- Từ năm 2009 đến năm 2011, Nguyễn Thành Nam giữ chức Tổng giám đốc FPT.
- Hiện tại ông Nguyễn Thành Nam đang là Cố vấn Sáng tạo của Tập đoàn FPT đồng thời là Phó Chủ tịch HĐQT trường Đại học FPT.
Với kiến thức chuyên môn cao, kinh nghiệm dày dặn trong lĩnh vực toán học, lập trình, ông Nguyễn Thành Nam dành sự quan tâm rất lớn đối với việc giáo dục hai bộ môn này, trong đó có chương trình học Gakken STEAM Program (GSP) của KiddiHub và Gakken.
Chương trình học Gakken STEAM Program (GSP) chuẩn Nhật với lộ trình học phát triển toàn diện
Gakken STEAM Program (GSP) là chương trình học tập theo phương pháp STEAM chuẩn Nhật của Tập đoàn Gakken có 76 năm hình thành, phát triển và thuộc Top đầu ngành giáo dục Nhật Bản.
Chương trình học Gakken STEAM Program (GSP) bao gồmtổ hợp các bộ môn Khoa học (Science) – Công nghệ (Technology) – Kỹ thuật (Engineering) – Nghệ thuật (Art) – Toán học ứng dụng (Maths). Từ đó, mang đến lộ trình học toàn diện, bài bản theo các lớp mầm non.
“Học qua những trò chơi” là phương châm được STEAM coi là phương pháp học qua trải nghiệm từ những vật gần gũi nhất, giúp trẻ hào hứng và luôn giữ sự tò mò trong các tiết học.
Chương trình học Gakken STEAM Program (GSP) và những lợi ích mang đến cho trẻ
Tăng cường tính sáng tạo và giải quyết vấn đề
Các dự án Gakken STEAM Program (GSP) thường bao gồm những thử thách mở, khuyến khích học sinh thử nghiệm, động não tìm giải pháp và phát triển ý tưởng mới. Bằng cách kết hợp các phương pháp tiếp cận nghệ thuật với các nguyên tắc khoa học hoặc toán học, học sinh có thể tìm ra các giải pháp sáng tạo cho các vấn đề phức tạp.
Ví dụ, một dự án thiết kế nhà ở bền vững có thể liên quan đến việc sử dụng các nguyên tắc nghệ thuật về bố trí và thẩm mỹ đồng thời kết hợp kiến thức khoa học về hiệu quả năng lượng và tính toán toán học để đảm bảo tính toàn vẹn của cấu trúc.
Tăng cường sự hợp tác
Các dự án Gakken STEAM Program (GSP) thường mang tính hợp tác, đòi hỏi tinh thần đồng đội để đạt được mục tiêu chung. Học sinh học cách giao tiếp hiệu quả, chia sẻ ý tưởng, giao nhiệm vụ và giải quyết xung đột một cách xây dựng. Điều này thúc đẩy ý thức cộng đồng và dạy các kỹ năng xã hội có giá trị áp dụng trong mọi khía cạnh của cuộc sống.
Phát triển các kỹ năng thế kỷ 21
Giáo dục STEAM theo phương pháp chuẩn Nhật Bản của tập đoàn Gakken vượt xa việc học thuộc lòng. Chương trình nhấn mạnh các kỹ năng tư duy phê phán khi học sinh phân tích vấn đề, phát triển giải pháp và đánh giá kết quả. Học sinh sẽ học cách thích ứng với các tình huống mới, suy nghĩ sáng tạo và làm quen với công nghệ – tất cả các kỹ năng quan trọng để thành công trong thế giới năng động ngày nay. Phương pháp giáo dục này cũng có thể nâng cao trình độ kỹ thuật số và trang bị cho học sinh khả năng học hỏi các công nghệ mới một cách nhanh chóng.
Làm cho việc học trở nên hấp dẫn, lý thú
Trái với hình thức học tập thông qua bài giảng và sách giáo khoa hay các cách thức học tập thụ động truyền thống, phương pháp giáo dục Gakken STEAM Program vốn đã có tính hấp dẫn.
Học sinh được tích cực tham gia vào các dự án, tiến hành thí nghiệm, xây dựng nguyên mẫu và thể hiện bản thân một cách nghệ thuật. Điều này giúp các em có động lực và nuôi dưỡng tình yêu học tập vượt ra ngoài lớp học.
Kết nối việc học với các ứng dụng trong thế giới thực
Các môn học truyền thống đôi khi có thể khiến học sinh cảm thấy trừu tượng. Giáo dục theo phương pháp Gakken STEAM Program (GSP) sẽ thu hẹp khoảng cách này bằng cách tập trung vào các vấn đề trong thế giới thực.
Học sinh sẽ thấy được những ứng dụng thực tế của những gì mình đang học, khiến nó trở nên phù hợp và có ý nghĩa hơn. Ví dụ, dự án xây dựng cây cầu mô hình kết nối các nguyên tắc khoa học với các ứng dụng kỹ thuật thực tế.
Đem chương trình học với nhiều ưu điểm vào giáo dục mầm non tại Việt Nam
Với nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực giáo dục, đặc biệt là giáo dục mầm non, ông Vũ Văn Tùng Tùng – CEO KiddiHub nhận thấy hiện nay các trường mầm non tại Việt Nam còn đang hoạt động theo tư duy truyền thống, các trường mầm non còn tương đối hạn chế trong việc đánh giá và kiểm định chất lượng chương trình học.
Với định hướng cung cấp những giải pháp hữu hiệu dành cho trường mầm non marketing và tuyển sinh hiệu quả, ông Vũ Văn Tùng chia sẻ:
Triển khai chương trình học GSP là hướng mũi nhọn của KiddiHub trong 5 năm tới nhằm mang lại sự bình đẳng, thu hẹp khoảng cách giáo dục tại các vùng miền và mục tiêu tạo ra nhóm nhân lực chất lượng cao trong xã hội.
Từ đó góp phần vào việc nâng cao chất lượng chương trình học mầm non của các trường mầm non tại Việt Nam.