Giáo dục hiện đại: Giáo án STEAM làm xích đu cho trẻ 4 – 6 tuổi

Là một trò chơi hấp dẫn với các bạn nhỏ nhưng không chỉ dừng ở đó, xích đu cũng có thể là một bài học thú vị. Cùng khám phá ngay giáo án STEAM làm xích đu – một hoạt động thú vị, gần gũi để các bé tìm hiểu về nguyên lý cơ học và thiết kế trong bài viết này nhé.

Tìm hiểu về giáo án STEAM trong giáo dục mầm non

STEAM là một hình thức giáo dục toàn diện, kết hợp giữa Science, Technology, Engineering, Art và Math (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Nghệ thuật và Toán học), nhằm tạo ra một môi trường học tập sáng tạo, kích thích sự phát triển đa chiều của trẻ từ nhỏ. Phương pháp này cũng giúp trẻ phát triển các kỹ năng quan sát, thí nghiệm, tư duy phản biện, giải quyết vấn đề, tạo sáng tạo và cộng tác nhóm.

Qua các hoạt động giáo dục STEAM, trẻ được khuyến khích phát triển tư duy phản biện và kỹ năng giải quyết vấn đề, cũng như học hỏi và chia sẻ kinh nghiệm cùng nhau. Các hoạt động như dự án STEAM làm xích đu giúp trẻ rèn luyện các kỹ năng phối hợp, giao tiếp, cộng tác đồng thời giúp tăng cường sự quan tâm và yêu thích đối với các lĩnh vực gần gũi với cuộc sống.

giáo án STEAM làm xích đu
STEAM – Phương pháp giáo dục hiện đại dành cho trẻ mầm non

Giáo án STEAM làm xích đu cho trẻ 4 – 6 tuổi

Hoạt động STEAM làm xích đu là hoạt động đơn giản và bổ ích, kết nối cô và trò, kích thích sự tò mò và khơi gợi khả năng tư duy cùng sáng tạo của trẻ có quy trình như sau

Mục tiêu – Yêu cầu bài học

Kiến thức

Kiến thức trẻ học được qua giáo án STEAM làm xích đu được chia ra các lĩnh vực sau:

  • S (Science) – Khoa học: Trẻ nhận biết xích đu và nguyên lí hoạt động của xích đu trong cuộc sống. Biết thêm nhiều kiểu dáng và màu sắc của xích đu.
  • T (Technology) – Công nghệ: Trẻ biết sử dụng một số loại dụng cụ, nguyên vật liệu để khám phá, tạo ra những chiếc xích đu của riêng mình.
  • E (Engineering) – Kỹ thuật: Trẻ biết thiết kế, các quy trình lắp ráp tạo nên một chiếc xích đu hoàn chỉnh
  • A (Art) – Nghệ thuật: Trẻ sử dụng kỹ năng đã được học để tạo hình, phối hợp màu sắc, trang trí cho chiếc xích đu bắt mắt, sinh động.
  • M (Maths) – Toán học:Trẻ đếm số lượng, hình dạng, đo lường, định hướng không gian

Mục tiêu

Thông qua hoạt động STEAM làm xích đu trẻ có thêm thông tin và hiểu biết về trò chơi giải trí gần gũi này:

  • Hình dạng của xích đu
  • Các màu sắc của xích đu
  • Cách thức hoạt động của xích đu
  • Ứng dụng của xích đu trong cuộc sống
  • Trẻ biết tạo ra mô hình xích đu theo trí tưởng tượng của bản thân
giáo án STEAM làm xích đu
Mục tiêu hướng tới của giáo án STEAM làm xích đu

Không chỉ có thêm kiến thức, dự án STEAM làm xích đu còn giúp các bé:

  • Kích thích trẻ tìm tòi, khám phá thêm về những điều xung quanh mình, tự nguyện, vui vẻ tham gia các hoạt động học tập
  • Trẻ biết chia sẻ, giúp đỡ các bạn học khác
  • Trẻ biết lấy đồ và cất đồ đúng nơi quy định, không bày bừa, vất đồ linh tinh

Yêu cầu về dụng cụ và nguyên vật liệu làm xích đu

  • Không gian trong nhà rộng rãi hoặc không gian ngoài trời thoáng mát, có bóng râm
  • Loa đài, dụng cụ phát nhạc tạo sự phấn khích cho trẻ
  • Nguyên vật liệu: cây thừng nhỏ, que gỗ, bút màu, giấy, keo dán, đất nặn, lego, tranh ảnh,….

Blog liên quan: Giáo án STEAM làm chong chóng

Các bước thực hiện

Khởi động

Hoạt động của cô  Hoạt động của trẻ

Mở đầu giáo án STEAM làm xích đu cô cho trẻ khởi động với âm nhạc để tạo sự phấn khích cho trẻ

Cô cho trẻ xem các hình ảnh về xích đu

Cô đặt các câu hỏi để thăm dò trẻ

  • Các hình trong tranh là hình gì?
  • Đã từng chơi xích đu chưa?
  • Đã từng nhìn thấy các loại xích đu có hình dạng gì?
  • Xích đu được làm từ gì?
  • Làm thế nào để chơi xích đu?

Vậy hôm này cô con mình sẽ cùng nhau tìm hiểu về xích đu và cách tạo ra một chiếc xích đu nhé

Trẻ lắng nghe và quan sát

  • Trẻ trả lời câu hỏi của cô
  • Xích đu có dạng ngang, dài, tròn,…
  • Xích đu được làm từ gỗ, sắt, lốp xe, dây thừng,…
  • Chơi xích đu có người ngồi và người đẩy
  • Chơi xích đu tự đẩy bằng chân

Trẻ đặt câu hỏi cho cô

giáo án STEAM làm xích đu
Cô và trò khởi động trước khi bắt đầu dự án STEAM làm xích đu

Hướng dẫn và giải thích

Hoạt động của cô

Hoạt động của trẻ

Cô cho trẻ tiếp xúc với các dụng cụ có thể tạo thành xích đu

Cô cho trẻ gọi tên các loại dụng cụ, nguyên vật liệu

Cô hỏi trẻ về chức năng của từng loại

Cô cho trẻ chọn một loại mình muốn thử

Cô hỏi trẻ định làm gì

Cô giải thích cho trẻ cách dùng các loại dụng cụ

Cô làm mẫu cho trẻ cách dùng từng loại đồ

Cô trả lời các câu hỏi của trẻ

Cô chia trẻ vào các nhóm, với mỗi nhóm từ 4 – 5 bạn

Trẻ khám phá giỏ dụng cụ

Dùng tay chạm vào và chọn ra dụng cụ, vật liệt cần thiết

Trẻ trả lời câu hỏi của cô

Trẻ đặt câu hỏi cho cô

Trẻ thảo luận và chia sẻ cùng nhau những câu chuyện

Trẻ thử lựa chọn và sử dụng các loại dụng cụ

Áp dụng

Hoạt động của cô  Hoạt động của trẻ
Cô hỏi ý tưởng tạo ra sản phẩm của trẻ trong hoạt động STEAM làm xích đu

Cô đặt ra các câu hỏi kích thích trẻ tư duy và trả lời đã áp dụng những kiến thức gì đã học khi làm sản phẩm

Cô động viên, hỗ trợ những trẻ chưa làm được

Trẻ thảo luận và chia sẽ những ý định tạo ra sản phẩm

Trẻ tự phân công nhiệm vụ

  • Sơ chế
  • Lắp ráp
  • Trang trí

Trẻ nhờ sự trợ giúp của cô khi gặp khó khăn

giáo án STEAM làm xích đu
Cho trẻ thực hành làm xích đu

Đánh giá

Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ
Kết thúc giáo án STEAM làm xích đu cô quan sát và đánh giá khả năng vận dụng kiến thức đã biết của trẻ trong việc tạo nên thành phẩm tùy vào độ tuổi phát triển của trẻ

Cô khuyến khích trẻ trình bày về ý tưởng và sản phẩm

Cô đưa ra các câu hỏi kích thích trẻ trả lời đã vận dụng kiến thức gì vào việc tạo ra sản phẩm

Trẻ trưng bày và thuyết trình về sản phẩm

Trẻ trả lời câu hỏi của cô

Trẻ động viên, đánh giá sản phẩm của các nhóm khác

Đánh giá hằng ngày: Cô đánh giá trẻ dựa trên các lứa tuổi khác nhau theo các tiêu chí: Tình hình sức khỏe, trạng thái cảm xúc, thái độ và khả năng tiếp thu kiến thức cùng kỹ năng của trẻ. Cô đánh giá trẻ theo các cấp độ:

  • Ưu điểm
  • Hạn chế
  • Cải thiện
giáo án STEAM làm xích đu
Đánh giá và nhận xét về các bé sau khi kết thúc giáo án STEAM làm xích đu

Trẻ phát triển toàn diện nhờ giáo án STEAM

Dưới đây là một số lợi ích của việc học bằng giáo án STEAM cho trẻ em:

  • Khuyến khích tư duy sáng tạo: Giáo án STEAM giúp trẻ em tìm cách giải quyết các vấn đề khó khăn bằng cách sử dụng tư duy sáng tạo và khả năng giải quyết vấn đề. Trẻ em sẽ học cách suy nghĩ một cách logic, phân tích và đưa ra giải pháp phù hợp với tình huống.
  • Phát triển kỹ năng STEAM: Các giáo án, tài liệu STEAM giúp trẻ em phát triển kỹ năng quan trọng cho sự phát triển bản thân sau này như khoa học, công nghệ, kỹ thuật, công nghệ cùng toán học. Việc học kỹ năng STEAM từ nhỏ sẽ giúp trẻ em có nền tảng vững chắc để theo đuổi các ngành nghề liên quan đến STEAM.
  • Tăng cường kỹ năng giao tiếp và hợp tác: Trong quá trình học STEAM, trẻ em sẽ học cách làm việc nhóm và trao đổi ý tưởng với nhau để tìm ra giải pháp tốt nhất. Điều này giúp trẻ em rèn luyện kỹ năng giao tiếp và hợp tác, kỹ năng cần thiết cho một tương lai thành công.
  • Khuyến khích sự đam mê và tò mò: Giáo án STEAM làm xích đu giúp trẻ em khám phá thế giới quanh họ và khuyến khích sự tò mò và đam mê với các môn học. Việc học giáo án, tài liệu STEAM có thể giúp trẻ em phát hiện ra sở thích của mình và định hướng sự nghiệp trong tương lai.
  • Tạo điều kiện cho học tập liên quan đến thực tế: Giáo án STEAM giúp trẻ em áp dụng các kiến thức học được vào các tình huống thực tế. Điều này giúp trẻ em hiểu rõ hơn về các khía cạnh thực tế của các môn học và các kỹ năng được học.

Sự hợp tác của GSP và KiddiHub mang đến chương trình STEAM chuẩn Nhật dành riêng cho trẻ em Việt Nam

Bằng sự kết hợp giữa kinh nghiệm của Gakken Holdings trong giáo dục STEAM và sự chuyên môn của KiddiHub trong công nghệ, chương trình Gakken STEAM Program dành riêng cho trẻ mầm non Việt Nam đã có mặt tại hàng trăm cơ sở giáo dục, tiếp cận đến hàng ngàn trẻ em. Với GSP, các bé được tiếp cận với một chương trình STEAM chuẩn Nhật, học tập, vui chơi trong một điều kiện cơ sở vật chất chất lượng, được giảng dạy bởi những giáo viên dày dặn chuyên môn với những tài liệu, giáo áo STEAM được xây dựng riêng cho môi trường giáo dục và đặc điểm trẻ em Việt Nam.

Mong rằng qua những chia sẻ trên về giáo án STEAM làm xích đu đã giúp quý thầy cô và các bậc phụ huynh hiểu rõ hơn về phương pháp giáo dục hiện đại này. Nếu quý thầy cô, ba mẹ cần tư vấn thêm về một chương trình học chuẩn STEAM cho trẻ mầm non thì hãy liên hệ ngay với KiddiHubGSP (Gakken STEAM Program) để được hỗ trợ nhanh nhất. Và cũng đừng quên theo dõi website của chúng tôi để có thể cập nhật thêm nhiều giáo án STEAM chất lượng cùng những kiến thức bổ ích khác!

Đọc thêm: Giáo án STEAM ngôi nhà của bé

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *