Giáo án STEAM làm chong chóng giúp trẻ thực hiện nhanh chóng các hoạt động khám phá, khiến trẻ có hứng thú học tập, thúc đẩy sự sáng tạo. Giáo án STEAM được vận dụng giáo dục cho trẻ em khắp Việt Nam và toàn Thế Giới.
Một số đặc điểm cơ bản của giáo án STEAM làm chong chóng với phương pháp STEAM trong giáo dục mầm non
Giáo án STEAM làm chong chóng với phương pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm STEAM khuyến khích tính tích cực của trẻ trong các hoạt động. Trong quá trình hoạt động, trẻ tự khám phá, chơi và học dưới sự giám sát của giáo viên, trên tinh thần tôn trọng quyền tự do của trẻ. Trẻ em học theo sở thích và sở thích của chúng. Điều này có nghĩa là trẻ em được tự do lựa chọn cách chúng cư xử, cách chúng muốn khám phá và tìm hiểu về các sự vật, hiện tượng, tài liệu học tập hoặc đồ vật mà chúng tạo ra.
Hơn nữa với giáo án làm chong chóng của STEAM, mỗi cá nhân con trẻ luôn độc lập trong nhận thức và cá tính của chính mình. Giáo viên chỉ tham gia vào quá trình học tập của trẻ trong trường hợp có hành vi không đáp ứng các tiêu chuẩn đạo đức. Vai trò của giáo viên cũng là khám phá những điểm mạnh và điểm yếu của trẻ và là người quan sát để phát triển và khuyến khích chúng hơn nữa. giáo án STEAM làm chong chóng giáo viên giúp trẻ tìm ra mối liên hệ giữa các lĩnh vực của sản phẩm mà trẻ muốn tạo ra, giúp trẻ phát triển nhận thức một cách tối đa.
Tận dụng tối đa các nguyên vật liệu xung quanh để tạo ra sản phẩm theo ý muốn của mình, để trẻ tự học và tự sửa cho đến khi trẻ sửa được và đạt được mục tiêu. Khi tổ chức các hoạt động, giáo viên lồng ghép linh hoạt nhiều lĩnh vực, tạo điều kiện để trẻ tự do khám phá, vui chơi, thực hiện với sự say mê và chuyển sang các hoạt động khác khi có yêu cầu công việc không thể thực hiện được. Giáo án làm chong chóng hướng tới các hoạt động ý nghĩa, rèn luyện kỹ năng mềm và đề cao việc trẻ tự học. Trẻ trải nghiệm thực tế và tự học.
Từ những đặc điểm trên, có thể thấy áp dụng giáo án STEAM rất hữu ích cho việc trải nghiệm và rèn luyện những kỹ năng, kiến thức rất gần gũi với cuộc sống của trẻ. Thông qua mọi hoạt động, trẻ tạo ra những sản phẩm thực sự hữu ích trong cuộc sống. Điều này khơi gợi cho trẻ niềm yêu thích đến trường, tìm tòi, học hỏi về mọi chủ đề trong cuộc sống.
Đây chính là mục tiêu mà STEAM luôn hướng tới.
Giáo án STEAM làm chong chóng bằng giấy cho trẻ
Mục đích yêu cầu
Kiến thức
- Qua giáo án STEAM làm chong chóng 5 – 6 tuổi trẻ biết tên gọi, chức năng của chong chóng (gồm cánh quạt, tay cầm và chốt)
- Trẻ em có thể tự làm và chơi với cây chong chóng
Kỹ năng
- Trẻ em có thể dán, xâu các mảnh giấy theo mép.
- Với giáo án tạo hình dạy trẻ làm chong chóng, trẻ sẽ phát triển óc sáng tạo, trí tưởng tượng và biến những suy nghĩ đó thành hiện thực.
- Trẻ có thể tự nhận xét sản phẩm của bạn và của mình.
Thái độ
- Trẻ có hứng thú tham gia mọi hoạt động.
- Trẻ yêu cái đẹp và biết chăm chút cho sản phẩm.
Chuẩn bị
Đồ dùng của cô
- Mẫu chong chóng
- Giấy màu, nan tre, ống hút, keo dán, chốt, kéo.
- 2 kệ trưng bày sản phẩm.
- Nhạc bài hát: “Pinwheels”
Đồ dùng của trẻ
- Giấy màu, báo hình chữ nhật
- Que tre, ống hút, keo dán, kéo
Tìm hiểu thêm: Giáo án STEAM khám phá nam châm
Tiến hành tiết học thực hành làm chong chóng
Ổn định tổ chức
Cô kể cho trẻ nghe về không khí chuẩn bị tết. Tết sẽ có gì, bố mẹ thường cho các con ở đâu khi Tết đến?
“Ơ có âm thanh gì ấy nhỉ?”
Một giáo viên khách vừa dắt xe vào vừa rao lớp bán chong chóng.
“Cô ơi, cô có nhiều chong chóng đẹp thế ạ.”
“Những chiếc chong chóng này đều được cô làm thủ công đó, vô cùng dễ làm nhé”
“Nhìn thích thế. Chúng em có làm được không ạ?”
“Được chứ. Các em muốn làm chong chóng như thế nào? Muốn làm giống cô không?”
Cô và các bé ổn định chỗ ngồi để bắt đầu.
Khơi gợi cảm hứng, truyền tải những thông tin ban đầu cho trẻ
“Cô đang có gì ở đây nhỉ?” Cho thấy nhìn thấy các góc độ của chiếc chong chóng. Đặt một số câu hỏi mở khơi gợi để các bé có được những thông tin cơ bản của chiếc chong chóng. Ví dụ:
- Các con nghĩ như thế nào khi thấy chong chóng bằng tre.
- Chong chóng có bao nhiêu cánh?
- Chong chóng có màu gì?
- Phần nào của chong chóng đang được cô cầm?
- Tay cầm được làm bằng gì?
- Hình tròn ở giữa là cái gì?
- Bây giờ cô sẽ chỉ cho các con cách làm chong chóng bằng giấy nhé?
Cô làm mẫu
Giáo viên sử dụng các vật liệu để làm chong chóng bao gồm que tre khoét một lỗ nhỏ ở giữa, 2 mảnh giấy màu hình chữ nhật, ống hút có cuống nhỏ, nút và keo dán. Trong lúc tiến hành làm mẫu, giáo viên sẽ có những câu hỏi để giúp bé hiểu rõ hơn về cách làm, ví dụ như:
- Để làm cánh chong chóng cô sẽ xếp các miếng giấy ngược chiều hay cùng chiều nhau nhỉ?
- Cô xếp theo cạnh ngắn hay cạnh dài của hình chữ nhật?
- Bôi keo vào mặt nào của tờ giấy?
- Cô đã có được gì rồi đây?
- Cuối cùng phải làm gì để cánh chong chóng không bị rơi ra nhỉ?
Giới thiệu chong chóng mẫu và nhắc lại các điểm cần chú ý
Sau khi hoàn thiện mẫu chong chóng, giáo viên sẽ nhắc lại trình tự làm cùng một số câu hỏi thêm về các điểm cần chú ý, như: Chiếc chong chóng này có bao nhiêu cánh nhỉ? Các cánh ược cô dán bằng gì? Dán như thế nào?
Sau đó, thấy/cô tiến hành chia bé thành các nhóm để bắt đầu tự thực hành làm chong chóng. Đồng thời nhắc nhở các bé cẩn thận trong khi thực hành, không nên vứt bừa giấy bừa bãi.
Trẻ thực hành tự làm chong chóng
Trong quá trình các bé thực hành làm chong chóng, giáo viên chú ý theo sát để động viên, đưa ra các lời khen ngợi hoặc tiến hành giúp đỡ nếu trẻ cần. Nhưng trước khi tự tiến hành giúp đỡ, các thầy/cô hãy khuyến khích và để các bé có cơ hội hợp tác, giúp đỡ lẫn nhau, rèn luyện khả năng hợp tác, làm việc nhóm.
Kết thúc giáo án tạo hình dạy trẻ làm chong chóng
Sau khi các bé hoàn thành, giáo viên sẽ tiến hành trưng bày các sản phẩm của trẻ. Để một số bé đứng lên trình bày về quá trình làm cũng như cảm hứng về những sáng tạo của mình, giúp các bé nêu ra những suy nghĩ của mình. Sau đó thầy/cô sẽ tiến hành tổng kết lại, đưa ra những lời khen ngợi, khích lệ trẻ.
Cuối cùng, thầy/cô cho trẻ hát bài “Pinwheels” và mang chong chóng ra chơi cùng.
Lợi ích khi dạy học theo giáo án STEAM làm chong chóng.
Sau khi tìm hiểu STEAM là gì và phù hợp với lứa tuổi nào, hãy khuyến khích phụ huynh khám phá thêm những lợi ích của STEAM.
STEAM giúp trẻ phát triển toàn diện 5 kỹ năng quan trọng
Dựa trên sự kết hợp của 5 môn học chính, trẻ có thể rèn luyện và thành thạo đồng thời các kỹ năng thiết yếu và kỹ năng mềm, thay vì tiếp thu những kiến thức hàn lâm khô khan một cách thụ động như trước đây. Đồng thời, thông qua giáo án STEAM làm chong chóng trẻ hoàn toàn có thể áp dụng những điều đã học để giải quyết các vấn đề thực tế một cách logic và có hệ thống.
Ngoài ra, giáo án tạo hình dạy trẻ làm chong chóng còn giúp trẻ phát triển nhiều kỹ năng mềm khác như kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng đặt câu hỏi, kỹ năng quan sát, kỹ năng hợp tác và kỹ năng quản lý thời gian.
Kích thích sự sáng tạo và cảm hứng nghệ thuật ở trẻ
Sáng tạo là chìa khóa để kích thích khả năng phân tích và xử lý tình huống của trẻ mẫu giáo. Chính vì vậy, hầu hết các bài học từ giáo án tạo hình dạy trẻ làm chong chóng, đều hướng đến việc tạo ra một môi trường học tập chủ động, sôi nổi nhằm thỏa mãn óc sáng tạo vô hạn và trí tò mò cháy bỏng của trẻ về thế giới xung quanh.
Khợi gợi cảm hứng, sự tò mò tìm hiểu cho trẻ
Giáo án STEAM giúp khơi dậy niềm yêu thích học tập hiệu quả, không chỉ vì trẻ dễ dàng tiếp thu và ghi nhớ kiến thức thông qua thực hành, mà còn vì trẻ thích chơi cùng các bạn trong lớp.
Có kỹ năng giải quyết được mọi tình huống thực tế
Giáo án STEAM làm chong chóng được thiết kế rất thực tế giúp trẻ rút ra kinh nghiệm sau mỗi bước tự vận dụng kiến thức đã học, khi có tình huống phát sinh trẻ có thể áp dụng nhanh chóng.
Rèn luyện và phát triển kỹ năng hợp tác, làm việc nhóm
Trong các tiết học STEAM, trẻ được chia thành các nhóm được phân công (3-4 bạn mỗi nhóm) và cùng nhau giải quyết vấn đề. Lúc này, ngoài các lớp cơ bản, trẻ có cơ hội rèn luyện nhiều kỹ năng mềm như kỹ năng giao tiếp, tư duy phản biện, kỹ năng phân tích, đặc biệt là kỹ năng kết hợp làm việc nhóm. Với những kỹ năng này, trẻ biết cách sống có trách nhiệm trong cộng đồng, biết chia sẻ ý kiến, từ đó xây dựng lòng tin và hòa nhập dễ dàng hơn với môi trường mới.
Phương pháp STEAM trong giáo dục và những ứng dụng nổi bật
Dưới đây là một số ví dụ tuyệt vời về việc áp dụng giáo án STEAM trong giáo dục trẻ.
- Thông qua giáo án STEAM làm chong chóng nhà trường tạo ra môi trường học tập vui nhộn, vừa học vừa chơi. Ví dụ, thay vì cho trẻ học nghe thầy giảng và ghi chép như trước đây, giáo viên cho trẻ tương tác, làm việc theo nhóm. Thầy cô cũng giảng bài mới và không còn những lý thuyết khó nhằn nữa.
- Giáo án STEAM thực hành giải quyết vấn đề trong nhiều tình huống thực tế bên cạnh lý thuyết. Ví dụ, giáo viên tái hiện các tình huống cụ thể, gần với thực tế, để trẻ tự do suy nghĩ và bày tỏ ý kiến của mình.
- Trong giáo án STEAM làm chong chóng, giáo viên là người hướng dẫn, đặt câu hỏi gợi mở giúp trẻ tư duy. Ví dụ, khi một giáo viên đang giảng bài, thay vì dạy cả lớp và đưa ra câu trả lời, họ chỉ đưa ra câu hỏi và thức ăn để trẻ suy nghĩ rồi đưa ra câu trả lời.
STEAM là gì, giáo án STEAM làm chong chóng có gì đặc biệt sẽ không còn là một câu hỏi khó nữa. Chứng kiến con trẻ là một trải nghiệm đầy những điều thú vị. Cha mẹ hãy tìm hiểu kỹ và lựa chọn phương pháp dạy con phù hợp, nhưng cũng đừng quên quản lý chế độ dinh dưỡng của con để con có một cơ thể khỏe mạnh, thoải mái tìm hiểu và khám phá những điều mới lạ nhé. Và nếu ba mẹ đang quan tâm đến Gakken STEAM Program – chương trình giáo dục áp dụng STEAM dành riêng cho trẻ em Việt Nam thì hãy liên hệ ngay với KiddiHub và GSP (Gakken STEAM Program) để được tư vấn miễn phí!
Có thể bạn quan tâm: Giáo án STEAM ngôi nhà của bé