Đồ dùng STEAM mầm non luôn đi liền trong quá trình thực hành phương pháp giáo dục STEAM mầm non. Học thôi chưa đủ, các bậc phụ huynh cần cho con em mình thực hành, đưa những thực tế, trò chơi vào trong các bài học, tài liệu STEAM mầm non của con để các bé có thể phát triển tối đa tư duy, sáng tạo cũng như các kỹ năng mềm. Vậy STEAM là gì? Đồ dùng STEAM có bao nhiêu loại? Cụ thể sẽ được GSP giải đáp qua bài viết dưới đây.
STEAM là gì? Đồ dùng STEAM mầm non tác động như thế nào đến trẻ nhỏ?
Trước khi tìm hiểu sâu về đồ dùng STEAM mầm non, chúng ta cần hiểu rõ thế nào là phương pháp giáo dục STEAM?
Khái niệm về STEAM
Phương pháp giáo dục STEAM mầm non là phương pháp giả tích hợp nhằm trang bị đầy đủ kỹ năng và kiến thức liên quan đến 5 lĩnh vực là Technology (Công nghệ), Science (Khoa học), Engineering (Kỹ thuật), Mathematics (Toán học), Art (Nghệ thuật) dành cho học sinh mầm non. Hay nói cách khác phương pháp STEAM là sự kết hợp hài hòa giữa phát triển kỹ năng nghệ thuật Art với phương pháp Stem.
Đồ dùng STEAM tác động như thế nào đến trẻ nhỏ?
Bên cạnh đó, thông qua kiến thức tổng hợp từ các chủ đề đa dạng thuộc 5 lĩnh vực trên kết hợp bộ độ dùng thuộc nhiều nhóm, phương pháp giáo dục STEAM mầm non cũng giúp phát triển tư duy đa chiều và kỹ năng mềm cho các bé. Việc này sẽ giúp các bé hiểu rõ vấn đề hơn, dễ dàng ứng dụng những điều được học vào thực tế thông qua những tiết học thực hành tự nhìn thấy, nghe thấy và chạm vào.
Đồ dùng STEAM có bao nhiêu loại? Cụ thể từng loại như thế nào?
Phương pháp STEAM trong giáo dục mầm non có lẽ đã không còn quá xa lạ với những bậc phụ huynh đương đại nữa. Phương pháp giáo dục STEAM sẽ phát huy tác dụng nhiều hơn khi có sự hỗ trợ của bộ đồ dùng STEAM mầm non. Đồ dùng theo phương pháp STEAM cho phép bé thử nghiệm, thí nghiệm, đồng thời nâng cao bé sử dụng các kỹ năng tư duy trí tưởng tượng và sáng tạo.
Nhóm đồ dùng Công Nghệ – Technology
Đồ chơi STEAM thuộc nhóm Công nghệ phù hợp cho những trẻ có niềm đam mê, hứng thú với máy tính, lập trình và robot. Đặc biệt, trong thời đại công nghệ phát triển như hiện nay thì nhóm đồ chơi này luôn được đón nhận bởi đông đảo các em bởi sự độc đáo, mới lạ, phù hợp với xu thế.
Trong nhóm đồ dùng Technology của phương pháp STEAM trong giáo dục mầm non được chia thành nhiều bộ khác nhau. Cụ thể bao gồm:
- Đồ dùng robot đồ chơi thông minh: Việc của các bé là làm theo hướng dẫn lắp ghép để cho ra được mô hình robot hoàn hảo từ những bộ phận riêng. Qua đó, trẻ sẽ được tìm hiểu và nắm rõ các thuyết chuyển động vật lý, tiếp thêm về các kỹ năng lập trình, viết mã code…
- Đồ dùng mỹ thuật sáng tạo: Một trong những đồ chơi STEAM khoa học hiện đại trong lĩnh vực nghệ thuật là bút vẽ 3D. Với bộ đồ dùng này, trẻ sẽ được tự do tư duy, sáng tạo các mô hình, nhân vật… mà bé hứng thú và nghĩ ra. Qua đó, giúp bé trang bị những tư duy không gian, mang đến hiệu quả tốt cho việc học các môn tư duy.
Nhóm đồ dùng Khoa học – Science
Ưu điểm của bộ đồ dùng STEAM mầm non này thích hợp cho mọi đối tượng, cả trẻ em và người lớn bởi có sự đa dạng trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Theo đó, nhóm đồ chơi này thường xuyên xuất hiện trong giảng dạy, chủ yếu là các bộ kit thí nghiệm, thực tế hóa các vấn đề lý thuyết.
Dựa vào từng sở thích hay mong muốn phát triển kỹ năng ở trẻ, bậc phụ huynh có thể lựa chọn những bộ đồ chơi thích ứng. Có thể kể đến như: Bộ đồ dùng khảo cổ học, bộ đồ dùng thí nghiệm hóa học, bộ đồ chơi khám phá vũ trụ, bộ đồ chơi thí nghiệm sinh học, bộ đồ chơi thí nghiệm vật lý.
Nhóm đồ dùng Kỹ thuật – Engineering
Đồ dùng STEAM thuộc nhóm Kỹ thuật sẽ thiên về các bộ đồ chơi lắp ráp, xây dựng mang tính ứng dụng cao. Vì thế, sẽ phát triển tốt các kỹ năng về tư duy, quan sát sáng tạo cho bé.
Một số bộ đồ dùng thuộc nhóm kỹ thuật của phương pháp giáo dục STEAM mầm non có thể kể đến như:
- Đồ dùng lắp ráp kỹ thuật: Bộ đồ dùng này có đa dạng các chủ đề, nhân vật, mô hình để các bé lựa chọn. Vì vậy, dựa vào sở thích của trẻ, bậc phụ huynh có thể dễ dàng lựa chọn được nhân vật hay mô hình của bộ đồ dùng để trẻ lắp ráp.
- Đồ dùng lắp ráp mạch điện: Trẻ có thể lắp ráp các linh kiện với nhau để cho ra các sản phẩm như còi báo động, báo thức…
Nhóm đồ dùng Toán học – Math
Đồ chơi Toán học trong chương trình giáo dục STEAM mầm non sẽ phát triển khả năng rèn luyện trí nhớ và tư duy lô-gíc. Bạn có thể tham khảo một số bộ đồ dùng STEAM của nhóm này như:
- Đồ dùng Rubik: Bộ đồ chơi này sẽ rèn luyện cho trẻ về kỹ năng giải mã các khối màu, khả năng tính toán, kỹ năng logic, tư duy.
- Trò chơi Sudoku: Đây là trò chơi liên quan đến các con số, giúp các bé nhạy bén với số, từ đó hỗ trợ rèn luyện tư duy tính toán.
Nhóm đồ dùng Nghệ thuật – Art
Trong nhóm đồ dùng Nghệ thuật phục vụ các giáo án STEAM sáng tạo, ngoài những món đồ quen thuộc như giấy vẽ, màu sáp,…. phải kể đến đồ chơi STEAM mỹ thuật độc đáo nhất hiện nay đó là bút vẽ 3D.
Bằng việc đốt nóng sợi nhựa màu, bút vẽ 3D cho ra ra hình ảnh, đường nét cụ thể vào không trung. Bé yêu có thể vẽ những thứ như bàn ghế, ngôi nhà và tất cả những thứ mà bé có thể nghĩ ra, rất thích hợp cho các bé trẻ thích hội hoạ hay kiến trúc nghệ thuật.
Có thể bạn quan tâm: Giáo án STEAM khám phá nam châm
Những ưu và nhược điểm mà ba mẹ cần biết về phương pháp giáo dục STEAM mầm non
Vừa rồi, các bậc phụ huynh có thể thấy rõ các nhóm đồ dùng trong chương trình giáo dục STEAM mầm non, để định hướng được rõ ràng được phương pháp học cho con yêu, mời bạn tham khảo các ưu và nhược điểm phương pháp giáo dục STEAM trong giáo dục mầm non.
Ưu điểm của phương pháp STEAM
Ưu điểm của phương pháp giáo dục này bao gồm:
- Phát triển tính sáng tạo cho con: Phương pháp giáo dục này cung cấp cho trẻ 5 lĩnh vực đa dạng trong xu thế hiện nay.
- Mở ra cho con nhiều con cơ hội việc làm tương lai rộng lớn: Theo các báo cáo gần đây, tỷ lệ việc làm các ngành thuộc lĩnh vực giáo dục STEAM đang tăng mạnh trong thời gian tới.
- Thúc đẳng bình đẳng giới: Giáo dục STEAM đang cố gắng thu hẹp khoảng cách giữa nam và nữ giới đang theo học, khuyến khích mọi người cùng học, không phân biệt giới tính.
Nhược điểm của phương pháp giáo dục STEAM mầm non
Bên cạnh những ưu điểm vượt trội về phương pháp giáo này, song cũng có nhược điểm phải kể đến như:
- Trẻ em bắt đầu sử dụng phương pháp STEAM quá muộn: Tuy được khuyến khích áp dụng STEAM cho các bé từ bậc mầm non nhưng số lượng này còn ít, thực tế hiện nay đa phần STEAM được đưa vào giảng dạy từ cấp trung học cơ sở, điều này là quá muộn và có thể sẽ dẫn đến tình trạng người học bị quá tải, thất vọng với môn học.
- STEAM không thể sửa chữa cho hệ thống giáo dục hỏng hóc: Một số quốc gia, không hiếm thấy khi nhiều vị trí giảng dạy được cầm trịch bởi giáo viên không có năng lực. Họ dạy môn đó không phải vì họ giỏi mà đơn giản là vì họ muốn vị trí đó. Trong những trường hợp này việc áp dụng STEAM sẽ không phát huy rõ được lợi ích, thậm chí còn có thể gây ra các tác động ngược và những hiểu lầm về STEAM.
Tham khảo ngay giáo án STEAM làm đồ dùng tại GSP
Đi kèm với lý thuyết thôi chưa đủ, chúng ta cần có những lộ trình, giáo án rõ ràng. Dưới đây là một ví dụ tham khảo giáo án STEAM làm đồ dùng tại GSP. Giáo án mang tên “làm chiếc phao cho quả cam nổi lên”
- Mục đích yêu cầu đưa ra: Trẻ sẽ nhận biết được đặc điểm của quả cam, từ đó làm chiếc phao cho quả cam nổi lên.
- Chuẩn bị đồ dùng: Cô và trò sẽ chuẩn bị đồ dùng riêng cho buổi thực hành.
- Tổ chức sự kiện: Cô trò sẽ có sự liên kết, cô giáo sẽ cùng trò tìm hiểu về các nguyên liệu để sản xuất ra chiếc phao nổi cho quả cam và trẻ sẽ từ đó thực hiện tác phẩm sáng tạo cho riêng mình.
- Kết luận: Cô đưa ra những nhận xét, góp ý trong giờ học cho trẻ, biểu dương những bạn có thái độ tích cực trong quá trình thực hành.
Vừa rồi, chúng ta đã cùng KiddiHub và GSP (Gakken STEAM Program) tìm hiểu đồ dùng STEAM mầm non gồm bao nhiêu loại cùng ưu và nhược điểm của phương pháp giáo dục hiện đại này. Là một trong phương pháp giáo dục hiện đại mới, song ta không thể phủ nhận được tính hiệu quả của STEAM đem lại cho con trẻ. Mong rằng các phụ huynh thân yêu hãy trau dồi cho con em mình các kỹ năng mềm ngay từ khi còn nhỏ để giúp trẻ có thể tự do khám phá và phát triển bản thân trong tương lai.
Xem thêm: Giáo án STEAM ngôi nhà của bé